ข่าว

อวสานความหรู 'Cape Shark Villas' รีสอร์ตบนโขดหินเกาะเต่า โดนสั่งรื้อแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีสอร์ตหรู Cape Shark Villas บนโขดหินเกาะเต่า สุราษฎร์ธานี โดนสั่งรื้อถอนแล้ว นายกฯเทศมนตรี เผย เจ้าของยินยอมจะรื้อถอนให้เสร็จภายใน 100 วัน

อัพเดทล่าสุด ความคืบหน้าหลังจาก นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) สั่งตรวจสอบ กรณีสร้างรีสอร์ต Cape Shark Villas สร้างอยู่บนโขดหินเกาะเต่าอ.เกาะพะงัน  จ.สุราษฎร์ธานี โดยที่ยังไม่ขออนุญาตการก่อสร้างจากเทศบาล ยังไม่ได้ดำเนินการเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์

 

โดย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานพร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง และพื้นที่ครอบครองยังไม่ได้ดำเนินการเช่าที่ดินจากธนารักษ์ จึงสั่งห้ามมิให้บุคคลใช้หรือเข้าไปในส่วนใด ๆ ของอาคาร ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

อวสานความหรู 'Cape Shark Villas' รีสอร์ตบนโขดหินเกาะเต่า โดนสั่งรื้อแล้ว

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการเร่งด่วนให้ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกำลังเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบการก่อสร้างอาคารที่พักบนโขดหินติดริมทะเลบริการนักท่องเที่ยว

 

โดยพบว่ารีสอร์ตตั้งอยู่ในเขตที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียน สฏ.588 (เกาะเต่า) ท้องที่ตำบลเกาะเต่า อำเภอพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีกรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแลพื้นที่

 

และอยู่ในพื้นที่ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณท้องที่ตำบลตลิ่งงาม ตำบลบ่อผุด ตำบลมะเร็ต ตำบลแม่น้ำ ตำบลหน้าเมือง ตำบลอ่างทอง ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย และ ตำบลเกาะพะงัน ตำบลบ้านใต้ ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2557

อวสานความหรู 'Cape Shark Villas' รีสอร์ตบนโขดหินเกาะเต่า โดนสั่งรื้อแล้ว

อวสานความหรู 'Cape Shark Villas' รีสอร์ตบนโขดหินเกาะเต่า โดนสั่งรื้อแล้ว

โดยอาคารที่พักและสิ่งก่อสร้างของรีสอร์ต มีการเปลี่ยนแปลงสภาพทางกายภาพของหาดไปจากเดิม มีการเคลื่อนย้ายหินที่มีอยู่ตามธรรมชาติ มีการตัดแต่งหิน มีการก่อสร้างทับหาดหิน ทำให้เสียทัศนียภาพบริเวณหาด โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นชายหาดหิน (Rocky Share)

 

ด้าน นายวัชรินทร์ ฟ้าสิริพร นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเต่า เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ทางเทศบาลตำบลเกาะเต่าได้ออกตรวจสอบอาคาร(ห้อง C5C) เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ชั้นเดียว จำนวน 1 หลัง มีพื้นที่ 48 ตารางเมตร ที่ก่อสร้างทับบนโขดหิน โดยพบว่าอาคารหลังดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตการก่อสร้างจากเทศบาลตำบลเกาะเต่า จึงสั่งห้ามมิให้บุคคลใช้หรือเข้าไปในส่วนใด ๆ ของอาคาร ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมาแล้วนั้น

 

อวสานความหรู 'Cape Shark Villas' รีสอร์ตบนโขดหินเกาะเต่า โดนสั่งรื้อแล้ว

 

ล่าสุดได้ออกคำสั่งตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 คำสั่งให้รื้อถอนอาคารตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง (กรณีที่ทำการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเคลื่อนย้ายอาคารกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต) (แบบค.7) กำหนดระยะเวลาภายใน 180 วัน

 

ซึ่งทางเจ้าของอาคารได้รับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว และยินยอมที่จะรื้อถอนให้เสร็จสิ้นภายใน 100 วัน ในระหว่างนี้จะกั้นบริเวณเพื่อไม่ให้บุคคลอื่นเข้าไปในตัวอาคารดังกล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ