ข่าว

แกนนำเกษตรกรนาวง ปลื้ม 'ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง' หนุนลดต้นทุนการผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานศูนย์ข้าวชุมชนนาวง จังหวัดตรัง ปลื้ม ฝีมือ "ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง"  ผลักดันเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ให้หันมาใช้เทคโนโลยี เพื่อลดต้นทุนการผลิต ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพมาถูกทาง เห็นผลสำเร็จ ทั้ง ลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการทำงาน ลดแรงงาน เอื้อเกษตรกรรายได้เพิ่ม

นายสมพล  รอดทุกข์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชน ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง   เปิดเผยว่า  จากการเข้ามาสนับสนุนของ  "ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง"  ด้วยการผลักดันเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ให้หันมาใช้เทคโนโลยีในการปลูกข้าว เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิตให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม   การสนับสนุนดังกล่าวนับว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกร ทั้งนี้เดิมทีเกษตรกรในพื้นที่มีการเพาะปลูกข้าวแบบดั่งเดิม ไม่มีการใช้เทคโนโลยี และปัจจัยการผลิตมีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย  แต่ปัจจุบันทางศูนย์ข้าวชุมชน  ได้มีการปรับเปลี่ยนหันมาใช้เทคโนโลยี เครื่องจักรกลต่าง ๆ เช่น รถแทรกเตอร์ขนาด 50 แรง และรถเกี่ยวข้าวขนาด 70 แรง เครื่องพ่นปุ๋ย พ่นปอเทือง พ่นเมล็ดพันธุ์ข้าว  

 

 

 

ทำให้สามารถลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการทำงาน ลดแรงงานได้ จากเดิมที่มีคนทำงาน 4 - 5 คน แต่ขณะนี้ใช้แรงงานคนเดียว ก็สามารถจัดการงานได้  นอกจากการใช้เทคโนโลยีในการผลิตข้าวเพื่อลดต้นทุนการผลิต ทางกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน  ได้มีการใช้เมล็ดพันธุ์ดีในการเพาะปลูก ที่ได้มาจาก  "ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง"   มีการจัดการปุ๋ยหมักและน้ำหมักไว้ใช้เองภายในกลุ่ม เช่น การทำน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมักแห้งจากการเผาแกลบ และปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสด “ปอเทือง” เพื่อปรับปรุงบำรุงดินก่อนฤดูการเพาะปลูก

"ศูนย์ข้าวชุมชนตำบลนาวงมีการทำน้ำหมักด้วยพด.2   น้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ฉีดพ่นในแปลงนาข้าวประมาณ 5 ลิตร/ไร่    ไถกลบ และ หว่านปอเทือง ซึ่งปอเทือ งถือว่าเป็นพืชปุ๋ยสดอย่างดี ปรับสภาพพื้นดินทำให้ดินร่วนซุย รวมไปถึงใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ข้าวมีความบริสุทธิ์ 100% ไม่มีข้าวปน ทำให้ปริมาณการใช้เมล็ดพันธุ์ลดลง มีรายได้เพิ่ม   " นายสมพล กล่าว

 

 

น.ส.  อุบลวรรณ ทองชั่ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ศูยน์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้สนับสนุนเครื่องจักรกลต่าง ๆ จากโครงการยกระดับแปลงใหญ่ ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ต่อยอดให้เกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชน ซึ่งศูนย์ข้าวชุมชนตำบลนาวง ได้มีการใช้รถเกี่ยวข้าว รถไถ เครื่องสีข้าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น  
ขณะเดียวกันทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง  ยังได้ส่งเสริมเกษตรกรให้ใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าว  ได้ผ่านกระบวนการต่าง ๆ

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์ ตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเกษตรกรที่จะใช้เมล็ดพันธุ์จากกรมการข้าวสามารถมั่นใจคุณภาพได้ 100% อีกทั้งยังมีการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยพืชสด   "ปอเทือง" หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเพื่อเป็นการปรับปรุงบำรุงดิน เสริมไนโตรเจนให้กับดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมีหันมาใช้น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมักแห้ง จากวัสดุเหลือใช้ในนาข้าว เพื่อฉีดพ่นกำจัดแมลง ซึ่งทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร จากแนวทางการสนับสนุนดังกล่าว  สามารถลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิตให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

แกนนำเกษตรกรนาวง ปลื้ม  \'ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง\' หนุนลดต้นทุนการผลิต

แกนนำเกษตรกรนาวง ปลื้ม  \'ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง\' หนุนลดต้นทุนการผลิต

แกนนำเกษตรกรนาวง ปลื้ม  \'ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง\' หนุนลดต้นทุนการผลิต

แกนนำเกษตรกรนาวง ปลื้ม  \'ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง\' หนุนลดต้นทุนการผลิต

แกนนำเกษตรกรนาวง ปลื้ม  \'ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง\' หนุนลดต้นทุนการผลิต

 "ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง"  ผลักดันเกษตรกรให้ใช้เทคโนโลยีในการปลูกข้าว เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ