ข่าว

อาจไม่เหมาะสม อากาศร้อน 'สามเณร' ขึ้นท้ายกระบะเล่นสาดน้ำสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวพุทธหวั่นไม่เหมาะสม หลังพบ "สามเณร" ขึ้นท้ายกระบะพร้อมถังน้ำ เล่นสาดน้ำสงกรานต์ ด้านรองประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับมีชาวบ้านแจ้งเข้ามาหลายครั้งในช่วงนี้

14 เม.ย.2566 บรรยากาศการเล่นสาดน้ำในเทศกาล สงกรานต์ 2566 หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ในวันที่ 2 ของจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณรอบคูเมือง ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยในช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ท่ามกลางไอแดด และความร้อนแต่ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติออกมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมากตามรอบคูเมือง บ้างก็นำรถกระบะ บรรทุกถังน้ำออกมาเล่นสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน
    

พระ เณร นั่งท้ายกระบะตระเวนสาดน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง

 

 

ขณะเดียวกันมีสามเณรกลุ่มหนึ่งที่นั่งมาเต็มหลังรถกระบะ แล่นผ่านกลุ่มผู้ที่เล่นน้ำ ถูกรุมสาดน้ำใส่จนเปียกปอน โดยในกระบะท้ายรถมีถังบรรทุกน้ำอยู่ด้วย  มาจอดขอเติมน้ำจากชาวบ้านข้างถนน โดยสามเณรบางรูปยังถือกระป๋องน้ำ พร้อมสาดสู้ โดยมีพระพี่เลี้ยงและชายที่เป็นฆราวาส ที่อยู่บนกระบะท้ายคอยดูแลด้วย ทำเอาประชาชนที่เป็นชาวพุทธหลายคน ที่พบเห็นแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าการที่พระพี่เลี้ยงพาสามเณรมาเล่นสาดน้ำแบบนี้ อาจเป็นการไม่เหมาะสม

 

 

พระ เณร นั่งท้ายกระบะตระเวนสาดน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง

 


    

พระ เณร นั่งท้ายกระบะตระเวนสาดน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง

 

 

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งรับทราบเรื่องดังกล่าวจากผู้สื่อข่าว กล่าวว่าการที่มีพระ เณร นั่งท้ายรถกระบะไปเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองนั้น ตนเห็นว่าไม่เหมาะสม แต่ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์พระพี่เลี้ยงอาจพาสามเณรที่บวชเรียนฤดูร้อนไปทำบุญดำหัวพระเถระชั้นผู้ใหญ่ก็ได้

 

 

พระ เณร นั่งท้ายกระบะตระเวนสาดน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง

 

 

แต่ยอมรับว่าช่วงนี้มีชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาหลายราย ตนอยากให้ทางพระผู้ปกครองสามเณรที่มาบวชเรียนฤดูร้อนหากจะเดินทางไปทำบุญรดน้ำดำหัวขอให้ใช้รถโดยสารแบบสองแถวไม่ควรไปนั่งเล่นน้ำท้ายกระบะชาวบ้านดูแล้วอาจไม่เหมาะสม ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่จึงขอความร่วมมือมาทางวัดต่างในตัวเมืองที่จะพาสามเณรฤดูร้อนออกไปทำบุญในช่วงนี้ให้ระมัดระวังด้วย

 

 

ธนกร วงศ์นาง  จ.เชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ