ข่าว

'หมอกควันเชียงราย' ยังอ่วม พระ เณร เคลื่อนไหวขอบิณฑบาต 'หยุดเผาป่าเถอะโยม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอาจารย์ วิบูล ธัมเตโช ที่ปรึกษาเจ้าอาวาส วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ นำพระ เณร ออกบิณฑบาตร 'หยุดเผาป่าเถอะโยม' ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ชายขอบ หยุดเผาป่าหวังช่วยลดปัญหาหมอกควันในจ.เชียงราย

8 เม.ย.2566 สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่ายังคงคละคลุ้งปกคลุมทั่วเมืองเชียงราย โดยบริเวณตามแนวชายแดนทั้งฝั่งไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการเผาป่าอย่างต่อเนื่องทำให้หมอกควัน และค่าฝุ่น PM 2.5 กลับมีค่าสูงขึ้นมาอีกครั้ง

 

โดยค่าฝุ่น PM.2.5  ของ รพ.แม่สาย เมื่อเวลา 12.00 น. วัดค่าได้ 459 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( เกินมาตรฐาน  55 วัน)  มีผลกระทบต่อสุขภาพ  ,ที่ อ.เชียงของ วัดค่าได้ 338 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพ (เกินมาตรฐาน 57 วัน)  , อ.เมือง วัดค่าได้ 237 ไมโครกรัมต่อลูกมาศเมตร ผลกระทบต่อสุขภาพ (เกินมาตรฐาน 48 วัน) เกิดจุดความร้อนทั่วทั้งจังหวัด 289 จุด 

พระ เณร ออกธุดงค์ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านขอให้หยุดเผาป่า แก้ปัญหาหมอกควันในจ.เชียงราย

 

 

ปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะประชาชนทั่วไป พระสงฆ์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จึงได้ออกมาเดินธุดงค์โปรดสัตว์ขอบิณฑบาตร "หยุดเผาป่าเถอะโยม" โดยพระอาจารย์ วิบูล ธัมเตโช ที่ปรึกษาเจ้าอาวาส วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้ออกมารณรงค์ "หยุดเผาป่าเถอะโยม" ร่วมกับเณรน้อย และพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยอินทรีย์ พร้อมเดินขอบิณฑบาตบอกกล่าวญาติโยมให้หยุดเผาป่า 

 

 

พระ เณร ออกธุดงค์ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านขอให้หยุดเผาป่า แก้ปัญหาหมอกควันในจ.เชียงราย

 

 

พระอาจารย์ วิบูล ธัมเตโช  กล่าวว่าขอบิณฑบาต ญาติโยมผู้ที่จะคิดเผาป่า ขอให้หยุดเถอะ ขอให้เมตาสงสารลูกหลาน ตอนนี้เดือนร้อนกันมาก หายใจกันแทบจะไม่ออกแล้ว เริ่มทยอยมีคนป่วยเข้าโรงพยาบาลกันจำนวนมากแล้ว ซึ่งการเผาป่ายังทำลายไปถึงสัตว์เล็ก สัตว์น้อยที่อยู่ในป่า อากาศก็เป็นพิษทำให้ผู้คนมีอายุสั้นลง ป่าต้นน้ำหากถูกทำลาย ลำน้ำแม่น้ำก็จะแห้งลงไปเรื่อยๆ จึงอยากจะขอบิณฑบาต ในโครงการเณรน้อยเที่ยวธุดงค์  ขอให้หยุดสร้างบาบ โดยมาร่วมกันสร้างสรรค์ให้โลกน่าอยู่ 

 

 

พระ เณร ออกธุดงค์ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านขอให้หยุดเผาป่า แก้ปัญหาหมอกควันในจ.เชียงราย

 

 

และในวันเดียวกันพระสงฆ์ และเณรน้อย ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านห้วยปูพัฒนา หมู่ 8 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย และ หมู่บ้านยางคำนุ ม.5 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย ซึ่งหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง และอาข่า ส่วนใหญ่จะมีวิถีชีวิต ทำไร่ทำสวน มีชุมชนชนติดกับดอย และภูเขา

 

 

พระ เณร ออกธุดงค์ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านขอให้หยุดเผาป่า แก้ปัญหาหมอกควันในจ.เชียงราย

 

 

พระสงฆ์ และเณรน้อย ได้เดินเคาะประตูไปตามแต่ละบ้าน สร้างความเข้าใจ ให้หยุดเผาป่า พร้อมแจกขนม และหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการขอบิณฑบาต กับญาติโยม และขอให้ญาติโยมแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันร่วมกับหน่วยงาน เนื่องจากหน่วยงานมีบุคลากรน้อย 

 

 

สราวุธ คำฟูบุตร    จ.เชียงราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ