ข่าว

สลด ชาวบ้านช่วยดับ 'ไฟป่า' กลับโดนคลอกเสียชีวิต ผู้ว่าฯน่านสั่งเร่งเยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดสลด คณะกรรมการป่าชุมชนบ้านเชียงยืน วัย 62 ช่วยดับ 'ไฟป่า' ดอยสะงืด จ.น่าน โชคร้ายลมเปลี่ยนทิศ หนีไม่ทันโดนไฟคลอกเสียชีวิต ผู้ว่าฯ สั่งเร่งเยียวยา

4 เม.ย. 2566  ส.ต.อ.ปรัธนา มีทองขาว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วย นายอำนวย อินผ่อง ผ่อง ผู้ใหญ่บ้านบ้านซาวหลวง ต.บ่อสวก อ.เมืองน่าน เข้าตรวจสอบ ที่บริเวณป่าบริเวณดอยสะงืด หมู่ 4 รอยต่อบ้านนามน หมู่ 7 และบ้านดอนอุดม หมู่ 9 ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเข้าดับไฟป่า

 

 

 

 

 

 

ไฟป่าดอยสะงืด คลอกชาวบ้านที่ช่วยดับไฟเสียชีวิต

 

ที่เกิดเหตุ พบศพนายศรีวรรณ มิระยศ อายุ 62 ปี ชาว จ.น่าน อดีตสมาชิกสภาองค์การบริการส่วนตำบล ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านเชียงยืน 

 

ส.ต.อ.ปรัธนา  หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ  เปิดเผยว่าผู้เสียชีวิต ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือในการควบคุมไฟป่าจากนายเดชา ครองดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านนามน หมู่ 7 ว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นใกล้เคียงกับชุมชน ป่าสงวนแห่งชาติป่านาซาวฝั่งซ้าย ถนนสายแพร่ - น่าน บริเวณรอยต่อบ้านนามนและบ้านดอนอุดม จึงได้นำกำลังเข้าช่วยเหลือ นำโดยนายศุภชัย จำปารัตน์ ประธานป่าไม้ชุมชนบ้านเชียงยืน ผู้ใหญ่บ้านบ้านเชียงยืน พร้อมพวกจำนวน 6 นาย เดินทางเข้าควบคุมไฟป่าทางบ้านดอนอุดม หมู่ 9 ตำบลบ่อสวก อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

 

ขณะที่นายศรีวรรณ  ผู้เสียชีวิต กลับพวก กำลังดับไฟป่าอยู่บนเนินเขา เกิดลมแรงทำให้หัวไฟเปลี่ยนทิศ จึงอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและหนีออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยมาทราบภายหลังว่า นายศรีวรรณหลบหนีไฟไม่พ้นจึงถูกไฟคลอก และเสียชีวิตในป่า

 

 

ไฟป่าดอยสะงืด คลอกชาวบ้านที่ช่วยดับไฟเสียชีวิต

 

 

ทางด้าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ช่วยเหลือ เกี่ยวกับสวัสดิการ และสิทธิต่างๆแก่ ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

 

 

พื้นที่บนดอยสะงืด จ.น่าน ที่เกิดไฟป่า

 

 

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่แม้จะมีมาตรการประกาศห้ามเผามาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังพบเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ โดยตั้งแต่มีมาตรการประกาศห้ามเผา 15 ก.พ.-3 เม.ย. ในพื้นที่จังหวัดน่านมีจุดความร้อนสะสม 6,145 จุด พบเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 4,246 จุด โดยพบสูงสุดที่อำเภอเวียงสา จุดความร้อนสะสม จำนวน 1,826 จุด รองลงมาอำเภอนาน้อย จุดความร้อนสะสม จำนวน 1,033 จุด และอำเภอแม่จริม จุดความร้อนสะสม จำนวน 987 จุด
 

 

 ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์     จ.น่าน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ