ข่าว

ผู้ว่าฯปราจีนบุรีคาด 'ซีเซียม-137' หลุดออกนอกโรงไฟฟ้าชี้อันตรายหากสัมผัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ขอความร่วมมือ ร้านรับซื้อของเก่า ประชาชน แจ้งเบาะแสวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่หายจากโรงไฟฟ้า ชี้หากอยู่ในสภาพปกติจะไม่เกิดผลกระทบ ยกเว้นมีการผ่าและสารรั่วไหลผู้ที่สัมผัสจะเกิดอันตราย ตั้งรางวัล 5 หมื่นคนแจ้งเบาะแส

14 มี.ค.2566 เวลา 15.00 น. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ(ปส)  เปิดเผยกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จำนวน 1 ชิ้น ห่อหุ้มด้วยท่อเหล็กกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว หนัก 25 กิโลกรัม ซึ่งใช้เครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ติดตั้งใช้งานตั้งแต่ ปี 2538 หายจากโรงไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี  รับแจ้งจากศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยว่า วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม สูญหายจากบริษัทดังกล่าวประมาณวันที่ 23 ก.พ. 2566

 

 

 

 

 

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าฯปราจีนบุรี ตรวจกรณี วัสดุซีเซียม หายจากโรงไฟฟ้า

 

 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยด้วยเครื่องมือตรวจเฉพาะเชื่อว่าวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ไม่ได้อยู่ในตัวโรงไฟฟ้าแล้ว จึงได้มีการขอความร่วมมือร้านรับซื้อของเก่าในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ประมาณ 40-50 แห่ง แจ้งข้อมูลวัตถุดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบ เพื่อจะได้ไม่เกิดอันตราย และยืนยันว่ายังไม่มีสารเคมีจากวัตถุดังกล่าวรั่วไหลออกไป

 

 

ลักษณะวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายจากโรงไฟฟ้าในพืันที่ปราจีนบุรี

 

 

เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หากอยู่ในสภาพปกติจะไม่เกิดผลกระทบใด ๆ ยกเว้นมีการผ่าและสารกัมมันตรังสีรั่วไหลผู้ที่สัมผัสจะเกิดอันตราย แต่จะไม่เท่ากับโคบอลต์ 60 ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ตรวจสอบกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า

 

 

ด้านนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนโรงไฟฟ้า ระบุว่าทางบริษัทฯ ยังไม่ยืนยันว่า วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายไปเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือจากฝีมือมนุษย์ หรือเกิดจากอุบัติเหตุ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งโดยปกติบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ ยกเว้นได้รับอนุญาต 

 

 

ตัวแทนโรงไฟฟ้า ไม่ยืนยัน ซีเซียม-137 ที่หายไปเกิดจากสาเหตุใด

 

ส่วนผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับพนักงานบริษัท ขณะนี้ยังมีการเฝ้าระวัง และหากพบเห็นวัตถุดังกล่าว ให้แจ้งกลับมาที่บริษัท หมายเลขโทรศัพท์ 0858350190  ตลอด 24ชั่วโมง สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสจนสามารถนำวัสดุกัมมันตรังสีที่สูญหายกลับมาได้ จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ