ข่าว

ลอบเผา 2 จุด "พญาตองซู" บ้านพักนายอำเภอ-สำนักงานป่าไม้ เสียงปืนดังเป็นระยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังไม่ทราบฝ่าย ลอบเผา 2 จุด "พญาตองซู" บ้านพักนายอำเภอ-สำนักงานป่าไม้ ขณะที่เสียงปืนดังเป็นระยะๆ ยังไม่ส่งผลกระทบฝั่งไทย

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายทำการเผาบ้านพัก นายอู ซอ โม นายอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ตั้งอยู่ด้านหลังที่ว่าการอำเภอ "พญาตองซู" ซึ่งถูกลอบวางเพลิงเมื่อคืนวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะเกิดเหตุ เพลิงไหม้ ภายในบ้านไม่มีคนอยู่อาศัย จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 

 

ในเวลาต่อมาได้เกิดเหตุเพลิงไม้ สำนักงานป่าไม้พญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามตลาดสดบ้านพระเจดีย์สามองค์ ระยะห่างประมาณ 700 เมตร และมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ ก่อนทุกอย่างจะเงียบลงในเวลาต่อมา ซึ่งช่วงเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ตชด.134, ตำรวจ สภ.สังขละบุรี กำลัง อส. และฝ่ายปกครอง ได้เข้าควบคุมสถานการณ์และลาดตระเวณดูแลความปลอดภัยรอบๆ พื้นที่

 

ทั้งนี้ พันเอกธัชเดช อาบัวรัตน์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์และสั่งการด้วยตนเอง โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจ สภ.สังขละบุรี, ตชด.134, เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ฝ่ายปกครอง เข้ารักษาความปลอดภัย และวางกำลังในจุดล่อแหลม เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย
 

 

ส่วนบรรยากาศบ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี วันนี้ประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติ โดยเหตุการณ์ปะทะของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

 

ลอบเผา พญาตองซู

 

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง "พญาตองซู" มีเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาเข้ามารักษาความปลอดภัย พร้อมอาวุธครบมือ ขณะที่บรรยากาศใน เมืองพญาตองซู ยังคงเงียบ หลังเกิดเหตุการณ์ประชาชนเลือกที่จะเก็บตัวอยู่ในบ้าน เพราะยังไม่มั่นใจต่อสถานการณ์  

 

 

ด้าน นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ได้นำกำลังจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เพื่อรองรับผู้หนีจากความไม่สงบชาวเมียนมา ซึ่งมีกว่า 200 คน ไม่รวมกับบางส่วนที่กระจายไปพักกับญาติและกลับไปพญาตองซูแล้ว โดยจัดให้อยู่ในพื้นที่ วัดเตาถ่าน และ วัดเจดีย์สามองค์ ม.9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ห่างจากชายแดนราว 4 กิโลเมตร พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลสังขละบุรี ตรวจคัดกรองดูแลสุขภาพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนดูแลด้านอาหาร น้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

 

จัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว

 

 

โดย : สุพจน์ แก้วกาสี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ