ข่าว

ปทส. บุกจับโรงงานเถื่อนชาวจีน ซุก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 3 โกดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การ ปทส. ขนกำลังบุกจับโรงงานเถื่อนชาวจีน ปล่อยมลภาวะในพื้นที่ ตรวจสอบพบ"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 3โกดัง ไม่ขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน และใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย

16 ม.ค.2566  พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)  พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำลูกกา และ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จังหวัดปทุมธานี ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บริษัทแห่งหนึ่ง ใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

หลังมีประชาชนร้องเรียนว่า บริษัทดังกล่าวเกี่ยวกับมลภาวะทางกลิ่น ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบโกดังจำนวน 3 โกดัง ซึ่งเป็นของนายทุนจีน ที่ประกอบกิจการคัดวัสดุที่ไม่ใช่แล้ว จากอุปกรณ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ มาผ่านการคัดแยก

 

 

 

 

ปทส. บุกจับโรงงานเถื่อนชาวจีน ซุก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 3 โกดัง

 


จากการตรวจสอบ พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นจำนวนมาก โดยมีคนงานไม่ต่ำกว่า 20 คน กำลังช่วยกันคัดแยกแผงวงจรอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าขอตรวจสอบเอกสารการประกอบกิจการโรงงาน ซึ่ง 2 ใน 3 โกดัง พบว่าไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน,ใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย และ ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.พ.ร.บ.โรงงานฯ ข้อหาประกอบและจัดตั้งกิจการโรงงาน ไม่ได้รับอนุญาต, 2.พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ ข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ไม่ได้รับอนุญาต, 3.พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ข้อหาประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ปทส. บุกจับโรงงานเถื่อนชาวจีน ซุก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 3 โกดัง

 

 

ทั้งนี้ พบเพียงผู้ดูแล ส่วนนายทุนจีนเดินทางไปต่างประเทศยังไม่กลับ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดสิ่งของทั้ง 2 โกดังไว้ก่อน

 

 

 

ปทส. บุกจับโรงงานเถื่อนชาวจีน ซุก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 3 โกดัง

 

 

ทางด้าน ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ได้รับการประสานงานจาก จากกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จังหวัดปทุมธานี ว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีโรงงานผิดกฎหมาย จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เข้าตรวจค้นตรวจสอบ โดยพบว่า โรงงานดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายตามข้อหา

 

 

ปทส. บุกจับโรงงานเถื่อนชาวจีน ซุก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 3 โกดัง

 


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า สถานที่ดังกล่าว ทั้ง 3 โกดัง เป็นที่ตั้งบริษัท ซึ่งได้จดทะเบียนการค้า และมีกรรมการผู้จัดการ ผู้มีอำนาจการลงนามเป็นคนต่างชาติ สัญชาติจีน ถึง 2 บริษัท และอีก 1 บริษัท ที่มีกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม เป็นชาวจีนเช่นกัน  บก.ปทส. จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับ กรรมการของบริษัทฯเพื่อสืบสวนขยายผลกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดโดยมีพนักงานสอบสวน สภ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เป็นเจ้าของคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

อนันต์ วิจิตรประชา  จ. ปทุมธานี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ