ข่าว

สรุปค้นหา กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 12 พบกางเกง-ถุงน้ำ เร่งปูพรมค้นหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 สรุปการค้นหา กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 12 ไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม พบ กางเกง กับ ถุงน้ำใช้แล้ว เร่งปูพรมค้นหาอีก 5 นายวันนี้

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกถึงผลการปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ว่า ตลอดทั้งของการค้นหาวันที่ 12 การปฏิบัติการยังไม่พบผู้ประสบภัยเพิ่มเติม แต่กู้ภัยชุดลาดตระเวนเดินเท้า ได้พบเครื่องแต่งกายเป็น กางเกงชุดปฏิบัติงานทางทะเล ถุงน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ ประกอบ 2 - 3 รายการ

 

 

โดยตรวจพบที่หน้าบริษัท irpc บริเวณอ่าวชุมพร และกางเกงดังกล่าวบ่งชี้ได้ว่า เป็นกางเกงเฉพาะของกำลังพลของกองเรือยุทธการ เป็นชุดในการใช้ปฏิบัติการเรือรบของกองเรือยุทธการ ส่วนถุงน้ำ มีการถูกใช้ไปบ้าง จึงคาดว่า ถุงไม่น่าจะฉีกขาดง่าย น่าจะมีร่องรอยของการดื่ม

 

ส่วนการค้นหาในวันนี้ ก็จะมีการนำผลการตรวจพบ ชุดปฏิบัติการมาวิเคราะห์แผนด้วย และอาจจะเพิ่มเติมไปในที่สูง และภายในถ้ำต่างๆ รวมถึงการค้นหาใต้น้ำ ก็จะมีการปูพรมลงไปซ้ำ อีกเพราะส่วนหนึ่งกระแสน้ำอาจจะยังมาไม่ถึง จึงต้องดำเนินการต่อเนื่อง และจะพยายามไม่ให้มีจุดไหนเล็ดลอดจากการปฏิบัติในการค้นหาและช่วยเหลือนี้

 

 

ส่วนกรณีร่างของกำลังพลที่เสียชีวิตอีก 1 นาย ยืนยันว่า ขณะนี้ร่างยังอยู่ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถานและ ยังรอการพิสูจน์ดีเอ็นเอ ซึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์ว่าเป็นใครได้ โดยจะต้องรอการยืนยันจากนิติเวชก่อน และข้อมูลที่ออกมาน่าจะเป็นข้อมูลจากทางนิติเวช ซึ่งตนเองบอกทุกครั้งว่า ถ้าไม่มีการยืนยันด้วยหลักฐานทาง นิติวิทยาศาสตร์ แบบ 100% กองทัพเรือ จะไม่มีการยืนยันเด็ดขาด เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดจะทำให้เกิดความเสียหายได้

 

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1

 

สำหรับกรณีที่ โซเชียล มีการตั้งคำถามว่า ในที่ออกปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงสุโขทัย เย็นวันที่ 17 ธันวาคม ไม่มีตำแหน่ง ต้นกล ของ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ลงไปภายในเรือเพื่อออกปฏิบัติภารกิจด้วย โดยชี้แจงว่า ตามรายชื่อที่ปรากฎ 106 นายบนเรือ และติดภารกิจ 1 นาย ทำให้มีรายชื่อลงเรือ 105 นาย ซึ่งไม่ได้มีรายชื่อ ต้นกล ไปกับเรือนั้น ก็ยืนยันว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่ได้มีต้นกลไปกับเรือด้วย แต่ข้อเท็จจริงทั้งหมดและรายละเอียด จะต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวน โดย ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย จะต้องชี้แจงคำถามนี้ ซึ่งจะเป็นรายละเอียดที่อยู่ในกระบวนการสอบสวน

 

 

ทั้งนี้เชื่อว่า จะต้องมีเหตุสำคัญที่ต้นกลไม่ได้ลงมากับเรือ เหมือนกับกำลังพลอีกคนที่ไม่ได้ไป ซึ่งก็ถือเป็นดุลยพินิจของผู้บังคับการเรือฯ และตามปกติแล้ว เรือรบทุกลำจะต้องมีต้นกลออกไปด้วย เพราะความพร้อมของเรือจะต้องเป็นผู้การเรือฯ กับ ต้นกล โดยผู้บังคับการเรือจะต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติการทางเรือและในยุทธวิธี ส่วน ต้นกล จะรับผิดชอบเครื่องจักร เครื่องกล และดูแลการป้องกันความเสียหาย

 

 

ส่วนคำถามที่ว่า ต้องมีตำแหน่งไหนที่ทำหน้าที่แทนหรือไม่นั้น พลเรือโทพิชัย ตอบว่า จริงๆเรือที่เขาเรียกว่า พรรคกลิน หรือ แผนกช่างกล จะมีหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ รองต้นกล บางชุดก็อาจจะไม่มีรองต้นกล ก็อาจจะมีนายช่างกล แต่เรือขนาดใหญ่จะต้องมีรองต้นกล นายช่างกล สรั่งกล ที่เป็นนายทหารสัญญาบัตรดูแลเรื่องเครื่องจักร

 

ถุงน้ำใช้แล้ว

กางเกงชุดปฏิบัติงานทางทะเล

กางเกงชุดปฏิบัติงานทางทะเล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ