ข่าว

“กองทัพเรือ” เคลื่อนย้ายศพ กำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” กลับภูมิลำเนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือ เคลื่อนย้ายศพ กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย กลับภูมิลำเนา ที่ จ.กำแพงเพชร อย่างสมเกียรติ ขณะที่อีกหนึ่งกำลังพลยังคงตั้งศพสวดพระอภิธรรม ส่วนบรรยากาศที่ฌาปนสถานทัพเรือสัตหีบ คืนวันที่ 2 มีเพียงร่าง พลทหารวรพงษ์ บุญละคร เพียงนายเดียว ที่ทำพิธีบำเพ็ญกุศล

กองทัพเรือ จัดเครื่องบินเพื่อเคลื่อนย้ายศพ พลทหารสิทธิพงศ์ หงษ์ทอง กำลังพลหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  ประจำเรือหลวงสุโขทัยที่อับปาง จากฌาปนสถาน กองทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีมายัง สนามบินจังหวัดพิษณุโลก ก่อนใช้รถยนต์เคลื่อนย้ายศพ ไปยังภูมิลำเนาที่วัดโปร่งตะคลอง หมู่ที่ 7 ตำบลหนองคล้า อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร อย่างสมเกียรติ

โดยมีพลตรีสาธร ศิริยานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31 นาวาเอกไกรศร โพธิ์ตุ่น รองผู้บังคับการกรมสนับสนุน กองพลนาวิกโยธิน กองทัพเรือ  ตลอดจนนางสาคร พุดดี และ นายบุญมี หงษ์ทอง แม่และพ่อของพลทหารสิทธิพงศ์ นางสาวชนิกา คำทา ภรรยา ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ  ข้าราชการทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมเป็นเกียรติจำนวนมาก

 

นายบุญมี หงษ์ทอง พ่อผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตนยังรู้สึกเสียใจอยู่ที่ต้องมาเสียลูกชายไป แต่ก็ดีใจที่ทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี อยากจะบอกว่าภูมิใจในตัวลูกที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีที่สุด

“กองทัพเรือ” เคลื่อนย้ายศพ กำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” กลับภูมิลำเนา

ขณะที่นางสาวบุญพิทักษ์ หงษ์ทอง พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่าแม้วันนี้น้องชายได้กลับบ้านแล้ว แต่ตนก็ยังรู้สึกเสียใจที่เป็นการกลับมาเพียงร่างที่ไร้วิญญาณ แต่ก็ดีใจที่น้องชายได้จากไปอย่างสมเกียรติ  รู้สึกภูมิใจที่มีคนมาร่วมเป็นเกียรติในงาน ซึ่งหากน้องชายตนรับรู้ได้ ก็คงภาคภูมิใจเช่นกัน และหากชาติหน้ามีจริงก็อยากให้เกิดมาเป็นพี่น้องกันอีก

ทั้งนี้ พลทหารสิทธิพงศ์ หงษ์ทอง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์  โดยพระราชทานพระพิธีธรรมสวดอภิธรรมศพ ในวันอังคาร ที่ 27 และ วันพุทธ ที่ 28 ธันวาคม 2565 และพระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ในการพระราชทานเพลิงศพในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2565 ณ วัดโปร่งตะคลอง หมู่ที่7 ตำบลหนองคล้า อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

 

ส่วนบรรยากาศที่ฌาปนสถานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คืนวันที่ 2 มีเพียงร่าง พลทหารวรพงษ์ บุญละคร  เพียงนายเดียว ที่ทำพิธีบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมแบบพิธีหลวง 

 

เนื่องจากร่างอีก3ร่าง ครอบครัวต่างนำกลับไปทำพิธีที่บ้านเกิด เเต่ครอบครัวของพลทหารวรพงษ์ พ่อ เเละ เเม่ อยู่ที่อ.สัตหีบ จึงให้กองทัพเรือ จัดพิธีทั้งหมด ที่ฌาปานสถานสัตหีบ สถานที่หลักในการจัดพิธี ของกำลังพลทุกนายที่เสียชีวิต จนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ 

 

ท่ามกลางบรรดาเหล่าทหารในสังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง  นำโดย นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถรองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งรักษาราชการผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่มาเป็นประธานในคืนวันที่2 

 

โดยการสวดพระอภิธรรม มีเพื่อนทหารในสังกัดกองร้อยเดียวกันมาเเสดงความไว้อาลัย ต่อการสูญเสียรวมถึงญาติพี่น้อง ที่มาจากจังหวัดบึงกาฬ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า

 

หลังจากนี้ ร่างของพลทหารวรพงษ์  จะทำพิธี พระราชทานเพลิงศพในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ เเละ ในวันนี้ (28ธันวาคม2565) ร่างของนายทหารที่พิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคคลอีก 9 นาย จะส่งมาที่ฐานทัพเรือ สัตหีบ เพื่อทพพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เเละ พิธีศพต่อไป ซึ่งขณะนี้ศพที่ถูกนำมาทำพิธีรวมทั้งสิ้น 19  นาย

 

“กองทัพเรือ” เคลื่อนย้ายศพ กำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” กลับภูมิลำเนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ