ข่าว

"สวนสัตว์โคราช" ดูแลสัตว์ต่างถิ่นหน้าหนาว เสริมความอบอุ่นป้องกันเจ็บป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สวนสัตว์โคราช" ออกมาตรการดูแลสัตว์ต่างถิ่นในช่วงหน้าหนาว เสริมความอบอุ่นให้สัตว์ในช่วงอากาศเย็น ป้องกันสัตว์เจ็บป่วยหลังอุณหภูมิลดฮวบ

นายธนชน  เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงของต้นฤดูหนาวปีนี้ อุณหภูมิลดลงอย่างเฉียบพลัน ภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 วัน อุณหภูมิลดลงมากกว่า 10 องศาเซลเซียส ไม่ว่าคนหรือสัตว์ก็ได้รับอิทธิพลความหนาวเย็นการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลตามธรรมชาติ "สวนสัตว์โคราช" ได้เล็งเห็นเรื่องสวัสดิภาพของสัตว์ทุกตัวที่อยู่ในการดูแล 

 

 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงรักษาสัตว์จึงได้ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความอบอุ่นให้สัตว์ในช่วงของฤดูหนาวนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมไฟกก ฟางแห้งและกระสอบป่านที่จะทำให้สัตว์ได้รับความอบอุ่น อีกทั้งให้อาหารเสริมและวิตามินสร้างภูมิคุ้มกันแก่สัตว์ทุกตัวที่อยู่ในความรับผิดชอบได้อาศัยอย่างปกติสุข

สำหรับมาตรการดูแลสัตว์ของ "สวนสัตว์โคราช" แต่ละชนิด มีดังนี้  
 

-พญาแร้ง ทาง "สวนสัตว์โคราช" ได้มีการเปิดกิ่งไม้ด้านบนหลังคา เพื่อให้แร้งได้อาบแดดอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ก็จะมีบางส่วนที่เป็นร่มเงาและมีบางส่วนที่เอาไว้กันลมสำหรับแร้งด้วย

 

-นกเหงือก มีการเปิดกิ่งไม้ให้แสงลง เพื่อให้นกเงือกได้รับแสงและยังมีบางส่วนที่เป็นร่มเงาเพื่อบังลมให้กับนกเงือก และในส่วนของคอกกัก ทางสวนสัตว์ได้มีการกกไฟและเพิ่มสปอร์ตไลท์เข้าไป เพื่อกกไฟให้กับกลุ่มนกเงือกในคอกกักด้วย

 

-ลิงชิมแปนซี เสริมความอบอุ่นในช่วงหน้าหนาวนี้ โดยการจัดวางกระสอบป่านให้ฝูงชิมแปนซีได้มาหยิบนำไปห่มตัวพร้อมปูนอนคลายหนาวและภายในคอกกักก็มีการกกไฟให้ความอบอุ่นกับลิงชิมแปนซีเพื่อช่วยให้คลายหนาว

 

 

ดูแลสัตว์หน้านาว

 

-ลีเมอร์หางแหวน เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบป่านผูกเปล เพื่อให้ ลีเมอร์หางแหวน เข้าไปซุกตัวคลายความหนาว

 

-กลุ่มสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะติดตั้งหลอดไฟสปอร์ตไลท์เพิ่มความอบอุ่น เป็นไฟที่ให้ความร้อนค่อนข้างสูง

ดูแลสัตว์หน้าหนาว

 

-เต่า ถ้าเป็นเต่าบกส่วนใหญ่จะเป็นฟางมีการใส่ฟางเข้าไปเยอะๆ เพื่อให้เต่าได้ซ่อนตัวได้มุดเข้าไปอยู่ในฟาง เป็นการคลายหนาวได้เป็นอย่างดี  ส่วนเต่าน้ำไม่ค่อยมีปัญหาสำหรับอากาศเย็น ถ้าอากาศหนาวมาก ๆ เต่าน้ำก็จะไปนอนอยู่ใต้น้ำ หลบอยู่ใต้น้ำ เพราะอุณหภูมิของน้ำมันค่อนข้างที่จะคงที่

 

ดูแลสัตว์หน้าหนาว

 

ข่าว-ภาพ โดย- เกษม  ชนาธินาถ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ