ข่าว

"อยุธยา" วิกฤต น้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ น้ำประชิดเกาะเมืองเร่งเสริมแนวป้องกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อยุธยา" วิกฤต "น้ำท่วม" แล้ว 12 อำเภอ รวมทั้งวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง ขณะพื้นที่เกาะเมือง เขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด พบเจ้าหน้าที่เร่งเสริมคันป้องกัน หลังน้ำประชิดเกาะเมืองพร้อมทะลักเข้าท่วมตลอดเวลา

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุดวันนี้ (8 ตุลาคม 2565) ถูกน้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ 132 ตำบล 796 หมู่บ้าน 48,493 ครัวเรือน และยังขยายวงกว้าง ระดับน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในการใช้ชีวิตประจำวัน 

 

โดยพบว่าพื้นที่เกาะเมืองอยุธยา เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ  มีทั้งโรงพยาบาลประจำจังหวัด โบราณสถาน สถานที่ราชการ ศูนย์กระจายสินค้าทั้งอุปโภคบริโภค และที่พักอาศัย ล้อมรอบด้วยแม่น้ำ มีถนนอู่ทองระยะทาง 12 กิโลเมตร เป็นถนนหลักรอบเกาะเมือง พบว่าหลายจุดมีน้ำจากแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นเข้าท่วมภายในซอย  จ่อทะลักเข้าท่วมถนนอู่ทอง  

\"อยุธยา\" วิกฤต น้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ น้ำประชิดเกาะเมืองเร่งเสริมแนวป้องกัน

โดยเฉพาะบริเวณท่าเรือแดง  ร้านค้าที่อยู่ในซอยถูกน้ำท่วม  บางส่วนเร่งเก็บข้าวของ ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เร่งทำแนวป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมในเกาะเมือง  และมีการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงพื้นทีต่ำของถนนอู่ทองตลอดระยะทาง

 

ส่วนที่วัดรัตนชัย หรือวัดจีน ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ของวัด น้ำสูงประมาณ 20 ซม. เป็นอีกจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยาน้ำจะไหลเข้าพื้นที่เกาะเมืองได้

 

\"อยุธยา\" วิกฤต น้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ น้ำประชิดเกาะเมืองเร่งเสริมแนวป้องกัน
 

ขณะที่โบราณสถานป้อมเพชร ติดกับบริเวณสามแยกแม่น้ำเจ้าพระยา ที่แม่น้ำป่าสักไหลมารวมกัน พบว่าน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมตัวโบราณสถานป้อมเพชร ระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร กระแสน้ำไหลแรงเข้าปะทะกับโบราณสถาน

 

สำหรับชุมชน ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา ใกล้กับวัดเกาะแก้ว พบว่าระดับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ซึ่งมีโบราณสถานวัดปราสาท เป็นโบราณสถานกลุ่มนอกเกาะเมือง ตั้งอยู่กับชุมชนถูกน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องใช้เรือพายในการสัญจรเข้าออก

 

\"อยุธยา\" วิกฤต น้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ น้ำประชิดเกาะเมืองเร่งเสริมแนวป้องกัน \"อยุธยา\" วิกฤต น้ำท่วมแล้ว 12 อำเภอ น้ำประชิดเกาะเมืองเร่งเสริมแนวป้องกัน

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ