ข่าว

สร้างอนุสรณ์สถานถลางชนะศึก ภูเก็ตจับมือเอกชนทุ่ม 350 ล.พัฒนาพื้นที่ 96 ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูเก็ต - รัฐจับมือเอกชนเตรียมพัฒนาพื้นที่ 96 ไร่ สร้างอนุสรณ์สถานถลางชนะศึก คาดใช้งบ 350 ล้านบาท

 นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้แก่ มูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร สภาวัฒนธรรมอำเภอถลาง กลุ่มผู้สนใจประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง ชมรมวิชาชีพสถาปัตยกรรมแห่งภูเก็ต ผู้รู้และผู้อาวุโสท้องถิ่น ได้ริเริ่มแนวความคิดที่จะก่อสร้างอนุสรณ์สถานถลางชนะศึกขึ้นที่บริเวณโคกชนะพม่า ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง บนเนื้อที่ 96 ไร่ เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงคุณงามความดี และเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมืองถลาง ตลอดจนวีรกรรมของท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร หรือย่ามุก-ย่าจัน และบรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการการก่อสร้างไว้แล้ว คาดว่าจะใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 350 ล้านบาท

 “จากการระดมความคิดเห็นในการดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้ได้อนุสรณ์สถานที่มีความสง่างามเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของ จ.ภูเก็ต และจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์สำคัญของจังหวัด เพื่อให้คนทั่วไปได้สักการะบูชา รำลึกถึงคุณงามความดีของย่ามุก-ย่าจันและวีรชนผู้กล้า ส่วนการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอนุสรณ์สถานถลางชนะศึกจะเน้นสร้างให้เป็นลักษณะ Historical Theme Park เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของวีรสตรีของชาติในการปกป้องรักษาแผ่นดิน แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และมีกิจกรรมที่สามารถหารายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอาศัยงบประมาณในการบำรุงรักษา ตลอดจนเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ช่วยแบ่งเบาภาระของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การให้ความรู้และบันเทิงสนุกสนานแก่ผู้เข้าชม” นายวิชัย กล่าว

 นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลงวดแรกในการดำเนินการจัดสร้างอนุสรณ์สถานจำนวน 26 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณประจำปี 2554 คาดว่าจะได้รับการจัดสรรในเดือนตุลาคม 2553 เชื่อว่าจะมีผลเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้ เริ่มจากการทำรั้วกั้นรอบพื้นที่เพื่อป้องกันการบุกรุก โดย อบจ.จะเริ่มดำเนินการทันที ส่วนการปรับปรุงภูมิทัศน์จะเริ่มดำเนินการหลังจากได้รับงบประมาณแล้ว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ