ข่าว

กทม.ออกพันธบัตร2หมื่นล.ทำโมโนเรล-รถไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมผู้บริหารกทม.เห็นชอบออกพันธบัตร 20,000 ล. ทำโมโนเรล-รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายบางหว้า คาดเปิดขาย 20 ก.ค. 53 ฟุ้งเป็นท้องถิ่นแห่งแรก

(16ก.พ.) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.วันนี้( 16 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารได้มีการรายงานความคืบหน้าการออกพันธบัตร ของ กทม. เพื่อนำไปใช้ในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เนื่องจากงบประมาณปี 52 ที่ผ่านมา กทม.จัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้า อีกทั้งเงินสะสมของ กทม.ขณะนี้เหลือเพียง 700 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งในปี 2553 กทม.ได้แก้ปัญหาด้วยการขออนุมัติงบประมาณจาก สภา กทม.เพื่อจ่ายขาดเงินสะสม 8,000 ล้านบาท ขณะที่ปี 2554 เกรงว่ารัฐบาลจะยังคงมาตรการยกเว้นดอกเบี้ยอสังหาริมทรัพย์ต่อไปอีก ซึ่งจะทำให้ กทม.สูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ไปประมาณ 7 , 000 ล้านบาท ดังนั้นจึงต้องเร่งออกพันบัตร เพื่อหางบประมาณมาใช้ในการบริหารงานในอนาคต

 นายธีระชน กล่าวว่า เบื้องต้น กทม.จะเปิดขายพันธบัตรทั้งสิ้น 20 , 000 ล้านบาท พร้อมได้กำหนดกรอบการดำเนินโครงการไว้ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-20 ก.ค.53 โดยได้ลงนามจ้างบริษัท ทริสต์เรตติ้ง มาทบทวนอันดับเครดิตของ กทม.ไปเมื่อต้นเดือน ก.พ. และจากนี้จะเร่งปิดงบประมาณระหว่าง ปี 2549-2552 ให้แล้วเสร็จภายใน 30 เม.ย.53 เพื่อส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ตรวจสอบ และเสนอให้กระทรวงมหาดไทย(มท.)อนุมัติ จากนั้นจะให้สภา กทม.พิจารณาเพื่อออกเป็นข้อบัญญัติ และดำเนินการส่งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.)อนุมัติ ทั้งนี้ในเบื้องต้นมีบริษัทหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ 2 แห่ง แจ้งความประสงค์จะขอซื้อพันธบัตร ถึงรายละ 5 , 000 ล้านบาท แต่เห็นว่าน่าจะกระจายให้ประชาชนทั่วไปเปิดซื้อเท่าเทียมกันมากกว่า ซึ่งหาก กทม.ออกขายพันธบัตรได้จะถือเป็นหน่วยงานท้องถิ่นหน่วยงานแรกที่เปิดขายพันธบัตรได้

 ด้านนายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษก กทม. กล่าวว่า กทม.ตั้งเป้าจะเปิดขายพันธบัตรในวันที่ 20 ก.ค. 53 ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณาเบื้องต้นว่าจะนำเงินจากการขายพันธบัตรมาใช้ในการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดเล็ก(โมโนเรล) จำนวน10 , 900 ล้านบาท และรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลมจากวงเวียนใหญ่-บางหว้า ระยะทาง 5.3 ก.ม.จำนวน 8 , 760 ล้านบาท ทั้งนี้มีการเสนอนำเงินมาใช้ในการสร้างเตาเผาขยะไร้มลพิษด้วย แต่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ให้กลับไปพิจารณาก่อนว่าโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้หรือไม่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ