ข่าว

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ - แถลงทางการยันแพนด้า "ช่วงช่วง" ตาย แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ รอผู้เชี่ยวชาญจีนมาร่วมชันสูตร

 

               สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ยืนยันแพนด้าเพศผู้ช่วงช่วง เสียชีวิตจริงวานนี้ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากจีน บินมาร่วมชันสูตรตามข้อตกลงร่วมกัน

 

 

 

 

               วันที่ 17 กันยายน 2562 ความคืบหน้ากรณี “ช่วงช่วง” หมีแพนด้าเพศผู้ อายุ 19 ปี ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายเมื่อช่วง 16.30 น.วันที่ 16 กันยายน 2562 โดยมีสื่อมวลชนทุกสำนักรายงานการเสียชีวิตเบื้องต้นไปแล้ววานนี้

 

               บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ โดยมีการปล่อยหลินฮุ่ย หมีแพนด้าเพศเมีย ออกสู่ส่วนจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เพียงตัวเดียว บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากเป็นช่วงกลางสัปดาห์

 

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

 

               อย่างไรก็ตามมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ทราบข่าว ได้มาเที่ยวชมที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ได้แสดงความรู้สึกเสียใจ ที่แพนด้าช่วงช่วง ต้องจากไปอย่างกะทันหัน  โดยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเช้าวันนี้ ได้มีการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยต่อแพนด้าช่วงช่วง เป็นเวลา 1 นาที

 

               ทางด้าน สัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และสัตวแพทย์ในโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีการตายของหมีแพนด้าช่วงช่วง ขณะที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ใส่ชุดสีดำเพื่อแสดงความไว้อาลัย ต่อการจากไปในครั้งนี้

 

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

 

               นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวานนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เลี้ยงหมีแพนด้า ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าว่า “ช่วงช่วง” ได้เสียชีวิตลงจริง  หลังจากที่เมื่อประมาณ 15.00 น.วานนี้ เจ้าหน้าที่ที่เลี้ยงได้ให้อาหารช่วงช่วง ที่อยู่ภายในส่วนจัดแสดงตามปกติ แต่ปรากฏว่าต่อมาในเวลาประมาณ 16.28 น.  “ช่วงช่วง” ได้ลุกขึ้นเดินมีอาการเดินเซไปมา และสะบัดคอไปมา  ก่อนที่ล้มลงภายในส่วนจัดแสดง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลได้เข้ารีบให้การช่วยเหลือ แต่ปรากฏว่าในที่สุด ช่วงช่วง ได้สิ้นใจในที่สุดเวลาประมาณ 16.30 น.

 

               ซึ่งเวลานี้ได้นำซากไปเก็บรักษาไว้อย่างดี ที่โรงพยาบาลสัตว์ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาดำเนินการชันสูตรการเสียชีวิต เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงต่อไป ทั้งนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ และองค์การสวนสัตว์ฯ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของแพนด้าช่วงช่วง ขวัญใจประชาชนชาวไทยและชาวจีน ที่อยู่คู่กับเชียงใหม่ในระยะเวลากว่า 16 ปี ที่ผ่านมา

 

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

 

               ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชา ทั้งองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทางการจีน ทั้งสถานเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเทศไทย และสถานกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ทราบเรื่องแล้ว

 

               นอกจากนี้ทางองค์การสวนสัตว์ฯ ยังได้ทำหนังสือแจ้งให้สมาคมวิจัยและอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนทราบแล้ว  ซึ่งทางฝ่ายจีน ได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้ด้วย  สำหรับสาเหตุการตายนั้น เบื้องต้นยังไม่ทราบ โดยจะต้องให้สัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนผ่าพิสูจน์ซากแพนด้าช่วงช่วง เพื่อชันสูตรหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป ตามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างกัน ในการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้ทราบสาเหตุการตายที่ชัดเจนของ “ช่วงช่วง” โดยหากทราบแล้ว จะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สำหรับ “หลินฮุ่ย” หมีแพนด้าตัวเมียนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังคงดูแลอย่างดีต่อไป  

 

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

 

               นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นยังไม่ทราบสาหตุการตายของ “ช่วงช่วง” โดยเก็บรักษาซากไว้อย่างดี ในที่ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว พร้อมต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาร่วมชันสูตรหาสาเหตุการตายร่วมกัน ตามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้การตรวจสุขภาพก่อนหน้านี้ ล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นการตรวจสุขภาพประจำทุก 3 เดือน พบว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีปัญหาใด ส่วนอายุไขของหมีแพนด้า เฉลี่ยอายุอยู่ที่ 14-20 ปี และหากอยู่ในกรงเลี้ยงจะอยู่ได้นานขึ้น

 

               ในขณะมีการแถลงข่าวอยู่นั้น นางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้านักวิจัยโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการจากไปของช่วงช่วง เนื่องจากมีความผูกพันธ์กันมานานเสมือนคนในครอบครัว พร้อมทั้งร้องให้เสียใจออกมาต่อหน้าสื่อมวลชน เช่นเดียวกับสัตวแพทย์ในโครงการฯ หลายคน ที่ยังอยู่ในความโศกเศร้าต่อการจากไปของแพนด้าช่วงช่วง

 

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

รอผู้เชี่ยวชาญจีนชันสูตร ช่วงช่วง

 

นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงฯ การตายของแพนด้า 'ช่วงช่วง'

- สุดเศร้า "ช่วงช่วง" แพนด้าขวัญใจคนไทยตายแล้ว 

- เปิดคลิปก่อน 'ช่วงช่วง' ตาย - ตรวจพบวัตถุสีขาวค้างหลอดลม 

- ย้อนชมภาพความทรงจำ แฮปปี้เบิดเดย์ ช่วงช่วง ครบ 19 ปี (คลิป)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ