ข่าว

เข้าป่าหาเห็ดมันยาก เพาะเองเลย มีกิน มีขาย รายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มโคราชสุดเจ๋ง เพาะเห็ดป่าเห็ดระโงกบนคันนาได้สำเร็จ ไม่ต้องตระเวนออกหาตามป่า เก็บกินได้เก็บขายก็รายได้งาม

 

 

          เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทุ่งนาบ้านหนองแม็ก ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้พบกับนายสุปัญญา พลราช เกษตรกรหนุ่มผู้ที่ทำการเพาะเห็ดระโงกหรือเห็ดไข่ ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งนายสุปัญญาเปิดเผยว่า ตามแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้กรมป่าไม้ส่งเสริมชาวบ้านปลูกไม้ยางนา เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว แล้วยังจะได้ไม้ไปใช้สอยในการก่อสร้าง รวมถึงสามารถใช้เป็นไม้ทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งระหว่างที่ไม้ใช้เวลาเติบโตจนใช้ประโยชน์ได้ต้องใช้เวลากว่า 10 ปี ช่วงระหว่างนี้ก็ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านหาประโยชน์จากพื้นที่

 

เข้าป่าหาเห็ดมันยาก เพาะเองเลย มีกิน มีขาย รายได้งาม

 

          ซึ่งหลังจากทดลองปลูกยางนาบนพื้นที่ว่างเปล่าบริเวณคันนาได้ประมาณ 5 ปีจนต้นไม้เริ่มโตจากบริเวณคันนาที่ว่างเปล่าจากแต่เดิมที่มีเพียงต้นมะม่วงก็เริ่มกลายสภาพเป็นป่าโดยธรรมชาติ และจากการที่ไม่สามารถเข้าป่าหาเห็ดได้เหมือนคนอื่นจึงได้ทดลองนำเชื้อเห็ดป่าเช่น เห็นตะไค เห็ดเผาะ เห็ดระโงก มาโปรยรอบบริเวณโคนต้นยางนาที่ปลูกอยู่ในที่ของตัวเองแทน โดยการไปซื้อเห็ดป่าจากชาวบ้านที่มีอาชีพหาของป่า เมื่อได้เห็ดที่ต้องการก็นำมาบดขยี้ทิ้งไว้ตรงโคนต้นยางนา เมื่ออุณหภูมิและความชื้นได้ตรงตามต้องการของเห็ดป่าเหล่านั้น เห็ดก็จะงอกออกมาสามารถทำให้เก็บไปประกอบอาหารหรือถ้าช่วงไหนเห็ดออกมาเยอะก็สามารถขายได้ สำหรับราคาเห็ดป่าจะมีราคาแพงกว่าเห็ดปกติกิโลกรัมล่ะ 200-300 บาทเลยทีเดียว

 

เข้าป่าหาเห็ดมันยาก เพาะเองเลย มีกิน มีขาย รายได้งาม

 

          นอกจากนี้บริเวณคันนายังได้มีการปลูกผักหวานป่า และเลี้ยงมดแดงบนต้นมะม่วง ซึ่งเมื่อถึงฤดูก็สามารถเก็บผักหวานป่า รวมถึงสอยไข่มดแดงไปขายสร้างรายได้ได้อีกเช่นกัน ส่วนเคล็ดลับในการปลูกเห็ดป่า เพื่อต้องทำสภาพแวดล้อมของคันนาให้มีความชุ่มชื้นคล้ายกับป่า การทำนาจะต้องไม่ใช้สารเคมี และหลังจากทำนาจะไม่มีการเผาฟางข้าวเพื่อทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มีธาตุอาหารครบถ้วน ทำให้เห็ดป่าสามารถเจริญเติบโตได้.

 

ภาพ/ข่าว - ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ