ข่าว

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าอาการ เม่นแคระ ป่วยโรคขี้เรื้อน ขนหลุดร่วง-มีแผลทั้งตัว สัตวแพทย์เผยดีขึ้นตามลำดับ คาด 1 เดือนหายเป็นปกติ

 

               จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Rattanaporn Jaiaree” ได้โพสต์คลิปภาพในสวนสัตว์สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 “ทุ่งท่าลาด” ต.นาเคียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมระบุข้อความ “ตัวอะไรค่ะ เห็นดูคาด ??” ตรวจสอบเป็นคลิปของเม่นแคระที่มีอาการป่วย คาดว่าน่าจะเป็นโรคขี้เรื้อน โดยสภาพเม่นแคระดังกล่าวขนหลุดร่วง มีบาดแผลทั้งตัว เดินกะเผลกๆอยู่ในกรงเลี้ยง หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาแชร์ต่อและแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่รู้สึกสงสารเม่นแคระตัวดังกล่าว และฝากให้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งดูแลสวนสัตว์ทุ่งทาลาด รีบนำเม่นแคระตัวดังกล่าวไปรักษาให้หาย เพราะสงสารเม่นแคระที่ต้องทรมานเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

 

               นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เม่นแคระดังกล่าว เป็นของประชาชนที่เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงที่บ้าน แต่เกิดอาการป่วยโรคขี้เรื้อน ทำให้ขนหลุดร่วง มีบาดแผลตามตัว ประชาชนจึงนำเม่นแคระมาฝากให้สวนสัตว์ดูแลรักษาโรคขี้เรื้อน ล่าสุดให้ทางสัตว์แพทย์เทศบาลฯ นำตัวเม่นแคระไปดูแลรักษาโรคขี้เรื้อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

               ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(10 ก.ย.62) หลังจากทางสัตวแพทย์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช นำเม่นแคระที่ป่วยโรคขี้เรื้อนไปรักษาตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปติดตามอาการเม่นแคระที่สถานพยาบาลสัตว์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และพบสัตวกับ แพทย์หญิงอิงอร ปรีชาญวินิจ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กำลังช่วยกันดูแลรักษาเม่นแคระ โดยการใช้น้ำสะอาดล้างทำความสะอาดตัวเม่นแคระ จากนั้นใช้แปลงสีฟันขัดถูกบริเวณลำตัวและผิวหนังตัวเม่นแคระ เพื่อให้ผิวหนังที่ติดเชื้อขี้เรื้อนหลุดลอกออก ก่อนจะใช้ยาฆ่าเชื้อขี้เรื้อนหยอดบริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อ แล้วให้ยาฆ่าเชื้อทาน และให้ยาบำรุงขนให้ผิวหนังใหม่ขึ้นเร็วเป็นผิวหนังที่สุขภาพดี จากนั้นขนเม่นจะขึ้นใหม่ นอกจากนี้ยังให้ยาบำรุงประเภทอาหารเข้มข้น อาหารสำหรับสัตว์ป่วย เพื่อให้เม่นแคระมีร่างกายที่แข็งแรงเร็วขึ้น และเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น เป็นไข้ เบื่ออาหาร ขณะที่สภาพทั่วไปของเม่นแคระพบว่า เริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ผิวหนังที่ติดเชื้อขี้เรื้อนเริ่มหลุดลอก และมีผิวหนังใหม่ขึ้นมาทดแทนแล้ว แต่ยังไม่มากนัก ที่สำคัญเม่นแคระไม่มีท่าทางที่ดุร้ายแม้แต่น้อย เชื่องมากและให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการรักษาเป็นอย่างดี

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

 

               สัตวแพทย์หญิงอิงอร ปรีชาญวินิจ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยต่ออีกว่า ภาพรวมอาการป่วยขี้เรื้อนของเม่นแคระ เริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ปกติแล้วหากป่วยขี้เรื้อนไม่มากนัก การรักษาใช้เวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ก็หาย ส่วนเม่นแคระทั้ง 4 ตัวนี้ มีเม่นแคระ 1 ตัว อาการติดเชื้อไม่ค่อยมาก และอาการดีขึ้นแล้ว แต่มีเม่นแคระอีก 2 ตัว ที่อาการติดเชื้อขี้เรื้อนค่อนข้างมาก จึงต้องใช้ระยะเวลาดูแลรักษาโรคขี้เรื้อนประมาณ 1 เดือน แต่อาการเม่นแคระไม่น่าเป็นห่วง เพราะโรคขี้เรื้อนรักษาหายขาดได้ อย่างไรก็ตามมีเม่นแคระอยู่ 1 ตัว ที่ไม่มีอาการป่วยติดเชื้อขี้เรื้อน ซึ่งเราแยกเลี้ยงไว้ต่างหากแล้ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อขี้เรื้อนจากเม่นแคระตัวอื่น และไม่กี่วันที่ผ่านมามีประชาชนที่รักสัตว์ทราบข่าวก็เดินทางมาเยี่ยมอาการป่วยเม่นแคระ พร้อมกับแสดงความจำนงขอรับเม่นแคระที่ไม่ป่วยไปเลี้ยงต่อ ดูแลรวมกับเม่นแคระที่เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ซึ่งทางเราพิจารณาดูแล้วว่าประชาชนที่มาขอเม่นแคระไปเลี้ยงดูแลมีความพร้อม จึงตัดสินใจมอบเม่นแคระที่ไม่ป่วยขี้เรื้อนให้ไปเลี้ยงดู ถือเป็นการป้องกันไม่ให้เม่นคระที่ไม่ป่วยติดเชื้อกับเม่นแคระที่ป่วย และหลังจากเม่นแคระทั้ง 3 ตัว หายจากอาการขี้เรื้อนแล้ว อาจจะต้องสร้างกรงใหม่ให้อยู่ที่สวนสัตว์ทุ่งท่าลาด เนื่องจากเม่นแคระเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดูแลค่อนข้างยากกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไป

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

เม่นแคระ ป่วยขี้เรื้อน ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

---------------------------------------------------

(ข่าวภาพ ชชาดล เจริญพงศ์ จ.นครศรีธรรมราช)

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ