ข่าว

ชาวจะนะปลื้มระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวจะนะ สงขลา ปลื้มระบบไฟฟ้าส่องสว่างอัจฉริยะนำร่อง คนร้ายไม่กล้าก่อเหตุในพื้นที่ กรีดยางปลอดภัย นายก อบต.เผยโซลาร์เซลล์แบตทน 3 วัน ช่วยท้องถิ่นประหยัดค่าไฟ

 

 

          เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรินทร์  สุริยวงศ์ นายอำเภอจะนะ นายเจะโส๊ะ หัดเหาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ผู้นำชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านร่วมในพิธีเปิดโครงการไฟฟ้าส่องสว่างอัจฉริยะเพื่อความปลอดภัย ที่บ้านตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นแห่งแรกของจ.สงขลา 

 

ชาวจะนะปลื้มระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ

 

 

ชาวจะนะปลื้มระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ

 

          นายเจะโส๊ะ กล่าวว่า อบต.ตลิ่งชัน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างอัจฉริยะโซลาเซลล์ จากกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน จำนวนกว่า 400 ต้น นำมาติดตั้งในจุดที่ล่อแหลม ไม่ปลอดภัย ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวบ้าน นอกจากนี้ระบบไฟฟ้าแสงสว่างแบบโซลาเซลล์ มีประโยชน์มาก ช่วยให้อบต.ประหยัดงบประมาณไม่ต้องจ่ายค่ากระแสไฟฟ้า โดยงบประมาณปีละ 60 ล้านบาท แบ่งเป็นงบพัฒนาประมาณ 30% การไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าทำให้อบต.สามารถนำเงินงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่น และได้ช่วยให้การใช้ชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่มีความปลอดภัยมากขึ้น 

 

ชาวจะนะปลื้มระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ

 

          นายเจะโส๊ะ กล่าวอีกว่า ก่อนตัดสินใจดำเนินโครงการได้ศึกษาข้อดีของเสียอย่างละเอียด จากหลายหน่วยงาน พบว่า ระบบใหม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีแบตเตอรี่แบบลิเธียม ใช้ได้ 3 วัน ควบคุมด้วยระบบอินเตอร์เน็ต ทางผู้ดำเนินการรับประกัน 3 ปี และจะดูแลระบบในระยะเวลา 5 ปี  จึงมั่นใจว่า ไม่มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงาน ที่อนุมัติโครงการนี้เพื่อประโยชน์ของชาวบ้าน  

        

 

ชาวจะนะปลื้มระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ

         

          ด้านนายจิรวัฒน์ สนิหลำ กำนันตำบลตลิ่งชัน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้นำท้องถิ่น ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย ได้ตระเวนตรวจความเรียบร้อยในพื้นที่ เห็นว่าระบบการส่องสว่างของโซล่าเซลล์ช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่สะดวกขึ้น คนร้ายหรือมิจฉาชีพก็ไม่กล้าที่จะก่อเหตุ ช่วยให้ชาวบ้านมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ โดยเฉพาะในจุดเสี่ยง หลายแห่งมีความสว่าง สวนยางที่ชาวบ้านเดินทางไปกรีดยางก็มีความสว่าง นับว่ามีประโยชน์มาก ซึ่งต้องขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์หลังงาน กระทรวงพลังงาน ที่เห็นความสำคัญของชาวบ้าน 

 

ชาวจะนะปลื้มระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ ที่บ้านป่างาม ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ผู้นำชาวบ้าน ผู้นำศาสนา และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกับส่วนท้องถิ่น ได้ทำพิธีละหมาดฮายัตเพื่อให้เกิดสันติสุขในพื้นที่มีอิหม่ามยุคล (ยีโหมด) ชูสงษ์ อิหม่ามประมัสยิดสุบบุ้น บ้านป่างาม ต.ตลิ่งชัน เป็นผู้นำการละหมาด และกล่าวว่า จะนะเป็นอำเภอหนึ่งที่มีความรุนแรง พวกเราจึงร่วมละหมาดฮายัตเพื่อให้เกิดสันติสุข เกิดความปลอดภัย เกิดความรักความสามัคคี มีความปลอดภัย ไม่มีปัญหาในพื้นที่.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ