ข่าว

เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ร้อง นอภ.นายทุนฮุบที่วัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์-เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ร้อง นอภ.ละหานทราย นายทุนฮุบที่วัดปลูกยางพารา อ้างจะคืนที่แต่สุดท้ายพลิกลิ้น วอนเห็นใจใช้ที่ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติถวาย ร.9 -ร.10

 

 

          วันที่ 5 ก.ย.62 พระอธิการ ประมวล วรมังคโล หรือหลวงพ่อจวบ เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ลูกศิษย์หลวงพ่อฤทธิ์ วัดป่าชลประทาน แสดงความไม่พอใจ กรณีนายทุนที่ดินปฏิเสธไม่ยอมให้มีการรังวัดที่ดินสวนยางพาราจำนวน 6 ไร่เศษ คืนให้กับวัด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้ลงกับนายคารม คำพิทูรย์ นายอำเภอละหานทราย และได้มีการเจรจาข้อตกลงกันถึงที่วัดป่าเขาลอย

 

เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ร้อง นอภ.นายทุนฮุบที่วัด

 

         นายอำเภอละหานทราย กล่าวระหว่างการเจรจาข้อตกลงที่ดินข้อพิพาทดังกล่าว ตนไม่ทราบแน่ชัดว่าที่ดินเป็นของใคร แต่เมื่อทราบข้อมูลแล้วก็น่าจะคุยกันได้ เพราะที่เป็นที่ป่า ซึ่งมีนายทุนยังถือครองอีกเป็นจำนวนมาก โดยหลังจากได้พูดคุยกับสองสามีภรรยาและลูกชายที่ถือครองที่ดินแล้ว ได้ข้อสรุปว่าจะคืนที่ดินให้วัดจำนวน 6 ไร่เศษ โดยจะให้เจ้าหน้าที่ สปก.มารังวัดที่ดิน และทำการปักรั้วกั้นแนวเขตไว้ เพียงแต่ผู้ถือครองที่ดินจะขอกรีดยางในช่วงนี้ก่อนหลังจากหมดฤดูกรีด ก็จะตัดไม้ยางพาราออกให้

 

เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ร้อง นอภ.นายทุนฮุบที่วัด

 

          พระอธิการประมวล กล่าวว่า ที่ดินจำนวน 6 ไร่ดังกล่าวเป็นเอกสิทธิ์เป็นของวัดมาตั้งแต่ปี 2544 แต่กลุ่มนายทุนได้เข้ามาขอปลูกยางพารา ทางวัดก็ยอมเพราะนายทุนเคยอุปถัมภ์วัดมาก่อน แต่เมื่อวัดต้องการใช้ที่ดิน กลับไม่ยอมถอยออก จนกลายเป็นข้อพิพาทมานาน กระทั่งนายอำเภอเข้ามาไกล่เกลี่ยและยอมถอยให้          

 

เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ร้อง นอภ.นายทุนฮุบที่วัด

 

          "แต่เพียงช่วงข้ามคืนหลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และคณะของนายอำเภอกลับไป นายทุนก็ปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ารังวัดที่ดิน ไม่ยอมคืนที่ให้กับวัด โดยไม่มีการชี้แจงเหตุผลใดๆทั้งสิ้น จึงอยากจะฝากถึงนายทุน ที่ดินที่ขอคืนดังกล่าว ทางวัดจะนำมาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติถวาย ร.9 และ ร.10 " พระอธิการประมวล กล่าว

 

เจ้าอาวาสวัดป่าเขาลอย ร้อง นอภ.นายทุนฮุบที่วัด

 

          ด้านพระประมวล วงค์เดช พระลูกวัด วัดป่าเขาลอย กล่าวว่า ที่ดินในเวิ้งเขาลูกนี้มีกว่า 1,200 ไร่ เดิมเป็นที่ป่าสาธารณะ ตอนนี้มีนายทุนคนนี้เพียงคนเดียวถือครองไว้ทั้งหมด ตอนนี้กำลังแบ่งเป็นแปลงเพื่อให้ สปก.มารังวัด ที่ดินจำนวน 6 ไร่ ซึ่งเป็นของวัดถือว่าเป็นเพียงเศษดิน จึงอยากจะให้นายทุนใหญ่เห็นใจวัด เพราะที่ดินแปลงนี้ระบุเป็นที่ของวัดอยู่แล้ว.

 

 

ภาพ/ข่าว ธีรยุทธ ชำนาญกอง ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ