ข่าว

น้ำป่าภูแลนคาเริ่มทะลัก ห้ามเล่นน้ำตกตาดหินร้อยรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่น "น้ำตกตาดหินร้อยรู" หลังน้ำป่าภูแลนคาเริ่มทะลักขณะที่เขื่อนขนาดกลาง-ใหญ่รวมกว่า 13 แห่งมีความจุน้อยน้ำเหลือเฉลี่ยเพียง 30-50% เท่านั้น


   

          ชัยภูมิ-4 ก.ย.62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หลังจากเกิดพายุโพดุล ทำให้ฝนตกหนักสะสมในพื้นที่และล่าสุดได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนคาจิกิ พัดถล่มในหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน จนทำให้มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ จ.ชัยภูมิ 

         ล่าสุดมีรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำป่าที่ไหลหลากลงมาจากโซนเทือกเขาภูแลนคา ที่จะมีจุดน้ำป่าไหลผ่าน มาที่บริเวณน้ำตกตาดหินร้อยรู ที่หมู่บ้านตาดพัฒนา ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีกระแสน้ำพัดรุนแรงและมีระดับน้ำล้นสันน้ำตกตาดหินร้อยรู จนเกือบจะไม่เห็นสันของน้ำตกแห่งนี้แล้ว

 

น้ำป่าภูแลนคาเริ่มทะลัก ห้ามเล่นน้ำตกตาดหินร้อยรู

        

         ซึ่งสถานการณ์ฝนตกบนเทือกเขาภูแลนคายังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และยังจะส่งผลให้ช่วงตลอดสัปดาห์นี้จะมีน้ำป่าไหลหลากผ่านน้ำตกแห่งนี้ลงมาได้อีกเป็นจำนวนมาก และจะไหลผ่านตำบลตลาดแร้ง เชื่อมลงสู่ลำน้ำชีลอง ก่อนที่จะไปบรรจบกับแม่น้ำชีในพื้นที่รอยต่ออ.บ้านเขว้า ,อ.จัตุรัส, อ.เมืองชัยภูมิ(บางส่วน) และอ.เนินสง่า ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ คาดว่าหากมีประชาชนที่จะมาเล่นน้ำหรือลงน้ำบริเวณดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดเป็นอันตรายได้ ทางจังหวัดชัยภูมิ จึงขอให้ประชาชนที่จะมาเล่นน้ำในจุดนี้ห้ามลงเล่นน้ำตกตาดหินร้อยรู ในจุดนี้ไว้ก่อนเด็ดขาดด้วย จนกว่าจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ฝนหยุดตกและมีปริมาณน้ำในน้ำตกแห่งนี้ลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ก่อนด้วย

 

น้ำป่าภูแลนคาเริ่มทะลัก ห้ามเล่นน้ำตกตาดหินร้อยรู


         ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมทั้งจังหวัดชัยภูมิ จากสถานการณ์ภัยแล้งและน้ำท่วม จากอิทธิพลพายุทั้ง 2 ลูกทั้งโพดุลและล่าสุดคาจิกิ เริ่มทำให้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ที่จ.ชัยภูมิ หลังได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งทั้งจ.ชัยภูมิ ช่วงวันที่ 10 ส.ค.62 ที่ผ่านมาครอบคลุมทั้งจังหวัดทั้ง 16 อำเภอ ส่งผลทำให้สถานการ์ภัยแล้งขาดน้ำในทุกพื้นที่คลี่คลายทุกพื้นที่ และผลกระทบจากฝนตกหนักจากพายุโพดุลเมื่อวันที่ 31 ส.ค.62 ที่ผ่านมาทำให้มีประชาชนในพื้นที่อ.เมืองชัยภูมิ เสียชีวิต 1 ราย จากฝนตกหนักน้ำหลากเข้าพื้นที่บ้านทรุดทำให้บ้านถล่มกำแพงบ้านล้มทับร่างเสียชีวิต

 

น้ำป่าภูแลนคาเริ่มทะลัก ห้ามเล่นน้ำตกตาดหินร้อยรู

 

       และในภาพรวมส่วนปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จ.ชัยภูมิ จากอิทธิพลพายุทั้ง 2 ลูกขณะนี้ ทั้งหมดทุกพื้นที่และแหล่งเก็บน้ำขนาดกลางและใหญ่ทั้งหมดในจ.ชัยภูมิ รวมกว่า 13 แห่ง ถือว่ายังมีปริมาณฝนตกในพื้นที่เขื่อนเก็บน้ำยังน้อยมาก ปัจจุบันเฉลี่ยเขื่อนทุกแห่งมีความจุอยู่ที่ไม่เกิน 30-50 % ซึ่งยังสามารถรับปริมาณน้ำจากฝนตกหนักได้อีกเป็นจำนวนมากได้ และส่วนปัญหาที่เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่หรือน้ำป่าหลากเนื่องจากอิทธิพลจากพายุทั้ง 2 ลูก ยังส่งผลให้เกิดฝนตกหนักได้ แต่น้ำไม่เข้าเขื่อน ซึ่งส่วนใหญ่ฝนจะตกในบริเวณนอกหรือหน้าเขื่อน ที่ไม่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้งในปีต่อไปได้ในทุกพื้นที่ในขณะนี้ได้มากเท่าที่ควรจะเป็น


วิรัตน์ ดวงแก้ว รายงาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ