ข่าว

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในรอยต่อ 2 ตำบล ถูกตัดขาด ฝนยังถล่มหนักบนเทือกเขาภูแลนคา เฝ้าระวังน้ำป่าทะลักจ่อล้นเขื่อนลำปะทาว

 

               31 ส.ค. 62  ที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์อิทธิพลจากพายุโพดุลทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ล่าสุด เกิดน้ำป่าหลากลงมาจากเทือกเขาภูแลนคา พัดถล่มใส่สะพานเชื่อมถนนระหว่าง ต.ทาหินโงม ช่วงหมู่บ้านห้วยผักหนาม หมู่ 4 ที่ชาวบ้านในรอยต่อ 2 ตำบล จะใช้เส้นทางนี้เชื่อมผ่านไปมาระหว่างตำบลชับสีทอง ของเขต อ.เมืองชัยภูมิ จนทำให้สะพานขาดพังเสียหายถูกพัดไปกับสายน้ำอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งความยาวสะพานยาวกว่า 30 เมตร กว้างกว่า 20 เมตร ที่ก่อสร้างใช้สัญจรของชาวบ้าน 2 ตำบลในจุดนี้มานานกว่า 20 ปี มูลค่าการก่อสร้างกว่า 7 ล้านบาท ต้องถูกกระแสน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาพัดหายไปในพริบตา

 

 

 

               ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านระหว่างรอยต่อ 2 ตำบล ในเขต อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ไม่สามารถใช้สัญจรผ่านได้เด็ดขาดในช่วงนี้ และต้องหาใช้เส้นทางอื่นแทนที่ต้องใช้เส้นทางอ้อมไปไกลอีกหลายสิบกิโลเมตรแทนไปก่อนในช่วงนี้

               ขณะที่ด้านการพยากรณ์อากาศบริเวณจังหวัดชัยภูมิ วันนี้ (31 ส.ค.) จะมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง และอิทธิพลจากพายุโพดุลที่ทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ พื้นที่จังหวัดชัยภูมิมีฝนตกทุกพื้นที่และมีฝนตกหนัก - หนักมากในหลายพื้นที่ ส่งผลให้น้ำในเขื่อนลำปะทาว ที่มีตอนบนความจุกว่า 44 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนลำปะทาวตอนล่าง ความจุกว่า 16 ล้าน ลบ.ม. วันนี้มีความจุน้ำในเขื่อนทั้งหมดเต็ม 100% และขณะนี้ก็ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องบนเทือกเขาภูแลนคาและยังมีน้ำป่าไหลเข้าเขื่อนลำปะทาวล่างเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มวลน้ำที่ไหลทะลักลงมาที่อุทยานแห่งชาติตาดโตนเป็นจำนวนมาก

               ซึ่งยังต้องคอยเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำป่าทะลักล้นเขื่อนลำปะทาวเข้ามาท่วมพื้นที่บ้านเรือนชาวบ้านในโซนจุดน้ำในเขื่อนลำปะทาวไหลผ่านที่ยังมีจุดที่เชื่อมเข้ามาถึงตัวเมืองชัยภูมิได้ในขณะนี้ด้วย ขอประชาชนในทุกพื้นที่ต้องคอยติดตามสถานการณ์แจ้งเตือนจากทางจังหวัดอย่างใกล้ชิดไปก่อนในช่วงนี้ และขอให้เตรียมความพร้อมหากมีการแจ้งเตือนขอรีบขนสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนทันทีด้วย

 

 

 

               รวมทั้งในโซนชาวบ้านที่มีลำน้ำชีไหลผ่านในทุกพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้น้ำในลำน้ำชีที่เคยแห้งขอดจนเห็นชั้นผิวดิน แต่ขณะนี้เกิดฝนตกหนักทุกพื้นที่ จนเริ่มทำให้มีระดับน้ำในลำชีเกือบตลอดทั้งสายที่ไหลผ่าน จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้ทุกพื้นที่ลำน้ำชีเริ่มหนุนสูงใกล้ล้นตลิ่งหลากออกมาท่วมพื้นที่ชาวบ้านใกล้เคียงได้ตลอดเวลาในขณะนี้ได้เช่นกันทุกพื้นที่ ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมรับน้ำท่วมฉับพลันได้อีกทุกพื้นที่ด้วย

 

 

 

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

 

 

 

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

 

 

 

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

 

 

 

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

 

 

 

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

 

 

 

น้ำป่าภูแลนคาทะลักซัดสะพานขาด

 

 

 

--------------------

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ