ข่าว

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน จ.สุรินทร์ กว่า 100 คน ปลูกข้าว-หว่านแหกลางถนน ประชด อบต.กุดขาคีม ไม่เหลียวแล ปล่อยถนนพังมานานกว่า 5 ปี


               วันนี้ (25 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเค็ง หมู่ที่ 6 ต.กุดขาคีม อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คน ได้พากันมารวมตัวกันบนถนน เพื่อปลูกข้าว ปลูกต้นไม้ และหว่านแหหาปลา เพื่อเป็นการประท้วงและประชด อบต.กุดขาคีม ที่ปล่อยให้ถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อมากมาย ตั้งแต่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ไปจนถึงทางเข้าหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม เป็นระยะทางกว่า 300 เมตร ซึ่งชาวบ้านต้องทนเดือดร้อนมานานกว่า 5 ปี เนื่องจากเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างตำบลแกกับตำบลกุดขาคีมซึ่งผ่านในกลางหมู่บ้าน ในหน้าแล้งเมื่อมีรถยนต์วิ่งผ่านก็จะมีแต่ฝุ่นมากมาย พอมาถึงหน้าฝนก็มีน้ำขัง ทำให้สัญจรไปมาลำบาก ชาวบ้านเคยร้องขอให้มาทำถนนให้ใหม่หลายครั้ง แต่ก็ไม่มาแก้ไขให้เสียที ซึ่งในปีนี้ทาง อบต.ก็บอกว่ามีงบแล้ว และเห็นว่าจะทำตั้งแต่เดือดกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านรอมาจนเกือบจะสิ้นปีงบประมาณแล้ว ก็ยังไม่เห็นวี่แวว จึงได้ออกมารวมตัวกันประท้วง

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

 

               เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง ก็ได้พบกับสภาพถนนเป็นหลุมบ่อขนาดใหญ่ ตั้งแต่ป้ายทางเข้าหมู่บ้านไปจนถึงกลางหมู่บ้าน และได้พบกับชาวบ้านกลุ่มใหญ่กำลังพากันนำเอาต้นไม้และต้นกล้า มาปลูกลงไปในหลุมบนถนน บ้างก็นำแหมาหว่านบนถนน โดยต่างพากับพูดว่า เมื่อ อบต.ไม่สนใจมาทำถนนให้ใหม่ ก็เอาต้นไม้มาปลูกกันแทนเสียเลย เพื่อที่รถยนต์จะได้ไม่วิ่งเร็วสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านอีก  เนื่องจากในทุกๆวันตอนเช้ามืด จะมีบรรดารถบรรทุกทรายวิ่งผ่านมาด้วยความเร็ว จนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ซึ่งถ้าเป็นหน้าแล้งก็จะเกิดฝุ่นคลุ้งไปหมดทั้งหมู่บ้าน แต่ถ้าเป็นหน้าฝน น้ำที่ขังอยู่ในหลุมบ่อบนถนน น้ำก็จะกระเด็นสาดไปทั่ว อีกทั้งยังสัญจรไปมาลำบากอีกด้วย เนื่องจากถนนมีหลุมมีบ่อมากมาย ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านในหมู่ที่ 2 จึงได้รวมตัวกันมาปลูกต้นไม้บนถนนเพื่อเป็นการประท้วงและประชด อบต.กุดขาคีม ที่ไม่สนใจมาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

               นายสำราญ ปุจฉา อายุ 63 ปี ชาวบ้านเด็ง ม.2 ต.กุดขาคีม ซึ่งได้มาร่วมกับชาวบ้านปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ ได้กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะมีรถบรรทุกขนทรายผ่านมาก ทำให้ถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อมากมาย แต่ไม่มีใครมาแก้ไขให้ จนชาวบ้านเดือดร้อนทนไม่ไหว จึงออกมาประท้วง ซึ่งถนนนี้ทาง อบต.ก็บอกว่าจะมีงบมาให้ ซึ่งชาวบ้านก็ได้ลงชื่อไปให้หมดแล้วตั้งแต่ 5 เดือนก่อน แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีการจัดสรรลงมา ซึ่งชาวบ้านเดือดร้อนมากจนทนไม่ไหว อยากให้หน่วยงานมาแก้ไขให้หน่อย เนื่องจากถนนนี้พังมานานกว่า 5 ปีแล้ว และก็อยู่ห่างจากที่ทำการ อบต.ไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น แต่ก็ยังไม่ยอมมาทำให้

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

 

               ด้านนายมณี สุวรรณัง สมาชิก อบต.กุดขาคีม ก็ได้กล่าวว่า เรื่องนี้สมาชิก อบต.ก็ได้ลงมติจ่ายขาดเงินสะสมไปแล้วจำนวนเงิน 3 ล้านกว่าบาทตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่จนทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้ทำ ชาวบ้านก็ทวงถามอยู่เรื่อยๆก็ยังไม่ได้ จนชาวบ้านอดไม่ได้จึงได้ออกมารวมตัวกันตามสิทธิหน้าที่ของเขาเพื่อทวงถามเรื่องถนนเส้นนี้ ซึ่งทางสมาชิกในสภา อบต.ก็ทวงถามให้ประจำ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ได้แต่บ่ายเบี่ยงไปมา จนชาวบ้านทนรอไม่ไหว จึงได้ออกมารวมตัวกันในครั้งนี้ อยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลเร่งให้โครงการได้ดำเนินการให้ได้โดยเร็ว ก่อนที่จะสิ้นงบประมาณปี้นี้ เพราะไม่อย่างนั้น ชาวบ้านก็จะต้องทนเดือดร้อนกันต่อไปอีก ชาวบ้านอยากได้ถนนใหม่เร็วๆ เพราะเห็นว่ามีงบประมาณแล้ว แต่รออะไร ทำไมถึงไม่ลงมือทำเสียที

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

ปลูกข้าว-หว่านแห ประชดถนนดาวอังคาร

 

 

----------------------------------

(ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ