ข่าว

แล้งหนัก..อาหารสัตว์ขาดแคลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยแล้ง.. เล่นงานชาวนาบัวใหญ่ 2 ปีซ้อน  อาหารสัตว์ขาดแคลน ต้องต้อนวัวควายไปเลี้ยงในนาข้าวทำใจปีนี้ซื้อข้าวแพงกิน

 

 


          24 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้ง จ.นครราชสีมา  ที่ อ.บัวใหญ่ ชาวนาเริ่มต้อนฝูงสัตว์เลี้ยงทั้งวัว-ควาย ลงไปกินต้นข้าวที่ยืนต้นตายในท้องนา  ซึ่งจากการสอบถามลุงจรูญ พิมพ์นอก ชาวนาใน ต.หนองบัวสะอาด เปิดเผยว่า ตนเองได้ทำนาไว้ทั้งสิ้น 27 ไร่เศษ ปลูกทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว  ซึ่งปี 2561 ที่ผ่านมาก็ประสบกับปัญหาภัยแล้งมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็ยังพอมีน้ำฝนให้ทำนาได้บ้าง  ซึ่งในปีทีแล้วทำนา 27 ไร่ได้ผลผลิตข้าวมาประมาณตันเดียว

 

 

 

แล้งหนัก..อาหารสัตว์ขาดแคลน

 


          มาในปีนี้ในพื้นที่ไม่มีฝนตกมาเลยติดต่อกัน 2-3 เดือนแล้ว  ทำให้ต้นข้าวที่หว่านเมล็ดไว้ยืนต้นตายจนหมดสิ้น  หนำซ้ำหญ้าเลี้ยงสัตว์ก็หาค่อนข้างยากเนื่องจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง จึงได้ต้อนฝูงวัวให้ลงมากินต้นข้าวในนาดีกว่าปล่อยให้แห้งเหี่ยวไปเปล่าๆ  ไม่เกิดประโยชน์ สำหรับการทำนาปลูกข้าวในปีนี้คงต้องทำใจ ต้องซื้อข้าวบรรจุถุงมาหุงกินแล้ว

 

 

แล้งหนัก..อาหารสัตว์ขาดแคลน

 


          แต่ปัญหาคือราคาข้าวที่ปัจจุบันได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย ถ้าเป็นข้าวสาร ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ทั่วไปราคาก็ไม่ได้ปรับขึ้นมามากนักเนื่องจากยังคงมีพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะจังหวัดในภาคกลางที่ยังคงมีฝนตกอยู่ทำให้สามารถปลูกข้าวได้  ส่วนข้าวเหนียวซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกในพื้นที่แถบภาคอีสานเมื่อประสบกับปัญหาภัยแล้งทำให้ข้าวเหนียวไม่สามารถให้ผลผลิตได้ ราคาจึงปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านต้องปรับตัวหันมาบริโภคข้าวสวยแทนไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย

 

 

 

แล้งหนัก..อาหารสัตว์ขาดแคลน


ภาพ /ข่าว  :  ณัฐพงศ์ อรชร  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค คมชัดลึก จ.นครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ