ข่าว

ตั้งค่าหัว 5 หมื่น มือเผาป่าพรุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้ปิดจ๊อบ ผู้ว่าฯตั้งรางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท มือเผาป่าพรุควนเคร็ง ด้านจิตอาสาทยอยเดินทางกลับ - ผบ.หน่วยทหารเซอร์ไพรส์ลูกน้อง ซื้อเค้กเป่าวันเกิดชื่นมื่น

 

                วันที่ 20 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ไฟไห้ป่าพรุควนเคร็ง ว่าจากการที่เจาหน้าที่ระดมกำลังดับไฟทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศประกอบกับมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำให้ไฟที่ลุกไหม้ในจุดต่าง ๆ ในพื้นที่หลายอำเภอมอดดับหมดแล้วเหลือเพียงบางจุดที่ยังีไฟคุกรุ่นใต้ดินได้ลุกไหม้และลุกลามขึ้นมาใหม่ เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำเติมเข้าปื้นที่ป่าพรุอย่างต่อเนื่อง และต้องระดมกำลังเข้าไปฉีดน้ำอัดลงดินเพื่อดับไฟให้มอดสนิทจนแน่ใจว่าไฟไม่ลุกลามกลับขึ้นมาอีก

 

 

ตั้งค่าหัว 5 หมื่น มือเผาป่าพรุ

 

 

 

 

                ในขณะที่หน่วยแพทย์ที่ออกจุดบริการของ รพ.เชียรใหญ่ ยังคงเปิดให้บริการตรวจรักษาอาการต่าง ๆ อาทิ มีแผลถลอกที่ขา ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีแผลที่ในสะดืออักเสบ ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก วิงเวียนศีรษะ มีรอยขูดขีดที่นิ้ว ระคายเคืองในตา แสบตา ฝุ่นลอองเข้าตา และแผลถลอกเนื่องากกล้มขณะเดินลุยดับไฟป่าพรุควนเคร็ง มีผู้เข้ารับการบริหารวันละกว่า 20 คน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อาสาจากหน่วยต่าง ๆ ที่เดินทางมาร่วมปฏิบัติการดับไฟไหม้ป่าพรควนเคร็ง ได้แจ้งปิดภารกิจและเดินทางกลับจนเกือบหมดแล้ว เหือเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นพื้นที่ที่ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

 

 

ตั้งค่าหัว 5 หมื่น มือเผาป่าพรุ

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในกลุ่มไลน์ดับไฟป่าพรุควนเคร็ง ได้มีการส่งภาพ/คลิป และระบุรายละเอียดผลการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละหน่วยประจำวัน รวมทั้งภาระกิจความเป็นอยู่ในช่วงกว่า 15 วันที่ผ่านมาที่ต้องมากินนอนในพื้นที่ โดยมีการเผยแพร่คลิปการเป่าเค้กวันเกิดของทหารชั้นประทวนนายหนึ่ง ที่ผู้บังคับบัญชาเซอร์ไพรส์ลูกน้องด้วยกรซื้อเค้กลูกเล็ก ๆ มาให้และจุดเทียนเป่า โดยเพื่อน ๆ ร่วมแสดงความยินดีและอวยพรวันเกิดท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่นสร้างความประทับใจให้กับทหารนายดังกล่าวเป็นอย่างมาก

 

 

ตั้งค่าหัว 5 หมื่น มือเผาป่าพรุ

 

 

                ทางด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดนครศรีธรรมราช (ส่วนหน้า) ที่ศูนย์ควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยต่าง ๆ มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ (ส่วนหน้า) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอที่อยู่ในเขตป่าพรุควนเคร็ง 5 อำเภอ ผู้แทนกองทัพอากาศ ผู้แทนกองทัพภาคที่ 4 และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

 

ตั้งค่าหัว 5 หมื่น มือเผาป่าพรุ

 

 

 

 

                “จุดไฟไหม้ป่าที่เป็นจุดหลักเจ้าหน้าที่ได้ดับหมดแล้ว ได้แก่ ต.การะเกด ต.แม่เจ้าอยู่หัว ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ ต.เคร็ง อ.ชะอวด แต่ยอมรับว่ายังมีการลักลอบจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ ต.บ้านตูล อำเภอชะอวด และ ต.ทางพูน ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จึงได้มีการตั้งรางวัลนำจับผู้ที่จุดไฟเผาป่า โดยผู้ที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมรับทันที 5,000 บาท และหากดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วรับจำนวน 50,000 บาท โดยแจ้งเบาะแสได้ที่นายอำเภอ พร้อมทั้งสั่งการให้นายอำเภอที่อยู่ในพื้นที่เขตป่าพรุ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียรใหญ่ หัวไทร ชะอวด ร่อนพิบูลย์ และเฉลิมพระเกียรติ รับผิดชอบในวาระพื้นที่ โดยบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่อุทยาน ป่าไม้ รวมถึงพลังของประชาชนในพื้นที่ ให้นายอำเภอไปปฏิบัติการ 24 ชั่วโมงในแต่ละวันในทุกหมู่บ้าน”

 

 

ตั้งค่าหัว 5 หมื่น มือเผาป่าพรุ

 

 

                ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า ขอวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชนอย่าได้สร้างสถานการณ์ จุดไฟเผาป่า เพราะที่ผ่านมามีความเหนื่อยยากลำบากมากในการดับไฟแต่ละจุดที่ผ่านมา เฉพาะฉะนั้นจึงขอเรียกร้องและวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่อย่าสร้างสถานการณ์ขึ้นเลย เพราไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง ทำให้เกิดความเสียหาย มีความยากลำบากในการดับไป เพราะน้ำมีไม่มากพอ อากาศก็แห้งแล้ง พร้อมเรียกร้องไปยังพี่น้องประชาชนในทุกหมู่บ้านทุกตำบล ทั้ง 5 อำเภอ ได้แก่อำเภอหัวไทร เชียรใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ชะอวด และร่อนพิบูลย์ ขอให้งดการเผาทุกกรณีไว้ก่อน ขอให้ทางราชการแก้ไขปัญหาไฟป่าและจัดระเบียบในแต่ละพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน วันนี้สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์(ส่วนกลาง)และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์(ส่วนหน้า) ยังคงอยู่เช่นเดิม หน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ ยังคงอยู่เช่นเดิม ทั้งกองทัพอากาศ กองทัพบก ตำรวจ รวมถึงหน่วยของกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับเขาสู่สภาวะปกติต่อไป

 

 

------------------------------

(ข่าวโดย ยุทธนะ เตมะศิริ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ