ข่าว

ชาวบ้านร่วมพิธียกต้นตะเคียนขึ้นรถ แห่ขอโชคลาภ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านแห่ดูร่างทรงพญานาคเล่นน้ำ หลังพญานาคบอกว่าใต้บาดาลเจอฝนแล้ง พอได้ขึ้นมาเลยเล่นน้ำโชว์ ในพิธียกต้นตะเคียนขึ้นรถ

 

               นครราชสีมา - ชาวบ้านแห่ดูร่างทรงพญานาคเล่นน้ำ หลังพญานาคบอกว่าใต้บาดาลเจอฝนแล้ง พอได้ขึ้นมาเลยเล่นน้ำโชว์ พร้อมร่างทรงของเจ้าแม่ดอกปีบ และ เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ยกมือฟ้อนรำดีใจที่ต้นตะเคียนขึ้นมาจากน้ำได้ครบทุกชิ้นส่วน

 

               วันที่ 16 สิงหาคม 2562 นี่เป็นภาพของชาวบ้านจำนวนมากได้พากันไปดูการประกอบพิธียกต้นตะเคียนขึ้นรถ เพื่อนำมาเก็บรักษาไว้ภายในวัดอุดมธัญญาวาส บ้านขาคีม หมู่ที่ 2 ตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา

 

               หลังจากเมื่อช่วงเช้าได้มีการขุดพบต้นตะเคียนขนาดใหญ่เพิ่มจากเมื่อวาน จำนวน 1 ต้น มีความยาวกว่า 15 เมตร หรือ 2 คนโอบ ภายในคลองน้ำหลังวัดอุดมธัญญาวาส หลังจากก่อนหน้านี้ได้พบต้นตะเคียนซึ่งเป็นกิ่งก้าน จำนวน 4 ท่อน ทางชาวบ้านได้นำรถแบ็คโฮ ยกต้นตะเคียนขึ้นมาแล้วในช่วงเช้าของเมื่อวานที่ผ่านมา

 

               โดยต้นตะเคียนที่พบมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า น่าจะเป็นต้นตะเคียน ชื่อ เจ้าแม่ดอกปีบ และ เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก โดยหลังจากที่ชาวบ้านนำขึ้นมาจากน้ำได้แล้ว มีร่างทรงเป็นผู้หญิงสูงอายุ ได้มาประกอบพิธีกรรม บริเวณต้นตะเคียน โดยร่ายรำ และใช้มือทั้งสองข้าง วิดน้ำแตกกระจาย อ้างเป็นร่างทรงของพญานาคที่อยู่ใต้บาดาลขึ้นมาพร้อมกับ เจ้าแม่ตะเคียน หลังจากใต้บาดาลประสบภัยแล้งพอขึ้นมาได้ก็เลยถือโอกาสเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

 

               ชาวบ้านต่างพากันยกมือไหว้เพื่อขอโชคลาภพญานาค โดยขอให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ และในขณะเดียวกันนั้นได้มีร่างทรงของเจ้าแม่ดอกปีบ และ เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ยกมือฟ้อนรำดีใจที่ต้นตะเคียนขึ้นมาจากน้ำได้ครบทุกชิ้นส่วน

 

               หลังจากนี้ ทางชาวบ้านจะได้นำต้นตะเคียนไปเก็บไว้ภายในวัดเพื่อให้ประชาชนที่ทราบว่า เข้ามากราบไหว้เพื่อขอโชคลาภตามความเชื่อต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ