ข่าว

สูญเงินหลายราย อ้างเป็นจนท.ตระเวนหลอกเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาวสุรินทร์"ถูกแก๊งหลอกเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า  ออกมาทำการตรวจสอบอุปกรณ์ ก่อนเรียกเก็บเงิน กว่าจะรู้ว่าถูกหลอก  ก็โดนกันไปหลายราย

 

       15 ส.ค.62-ผู้สื่อข่าวรับแจ้งร้องทุกข์ จากชาวบ้าน หมู่ที่ 2 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ว่า ถูกแก๊งหลอกหลวงอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อตรวจสอบและแนะนำการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า พร้อมทำการซ่อมแซมอุปกรณ์และสายไฟที่เก่าชำรุดให้โดยไม่คิดค่าบริการ ชาวบ้านจึงอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ชายที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฯแจ้งเจ้าของบ้านว่า ได้เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดให้ใหม่แล้ว และจะขอเก็บเงินค่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปลี่ยน ส่วนค่าแรงเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่คิด ทั้งนี้บางรายถูกหลอกเรียกเก็บเงิน 2,900 - 3,500 บาท สร้างความเสียหายหลายราย ก่อนจะพากับหายออกจากหมู่บ้านไป เมื่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ารัตนบุรีทราบข่าวชาวบ้านถูกหลอกจึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบว่า ทางการไฟฟ้ารัตนบุรี ไม่ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ออกมาทำการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด

 

สูญเงินหลายราย อ้างเป็นจนท.ตระเวนหลอกเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้า

              ด้านนางสุรัตน์ ภากล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.รัตนบุรี กล่าวว่า  มีชาย 4 คน เข้ามาหาตนเพื่อที่จะขอทำการประกาศข่าวประชาสัมพันธ์ที่หอกระจายข่าวของหมู่บ้าน โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาจากศูนย์ป้องกันการเกิดอัคคีภัยจากกระแสไฟฟ้า  โดยจะเข้าทำการสำรวจตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องป้องกันอัคคีภัย หรือเครื่องตัดไฟ ที่ชาวบ้านซื้อมาติดตั้งไว้แล้ว พร้อมปรับปรุง ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด เพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดีและปลอดภัยทุกหลังคนเรือนฟรี 1 วัน หรือหากผู้ใช้ไฟฟ้าไม่แน่ใจในอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดภายในบ้าน  เช่นสายไฟ ปลั๊ก สวิตซ์ไฟ ก็ให้เตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ไว้เอง โดยพนักงานของศูนย์  จะบริการเปลี่ยนและติดตั้งให้โดยไม่คิดค่าบริการ โดยจะออกให้บริการในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 16.00 น.  ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการให้บริการฟรีและมีประโยชน์กับชาวบ้าน จึงอนุญาตให้กลุ่มชายดังกล่าวประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้าน โดยไม่ทราบว่ากลุ่มชายดังกล่าวไปแอบอ้างกับชาวบ้านว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และมีการหลอกเปลี่ยนอุปกรณ์และเรียกเก็บเงินกับชาวบ้าน  โดยมาทราบภายหลังจากที่หัวหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครัตนบุรี  ได้ออกมาแจ้งให้ทราบว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกมาทำการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่อย่างใด 

          สูญเงินหลายราย อ้างเป็นจนท.ตระเวนหลอกเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้า

        นางทุมมา ปิ่นเพชร อายุ 75 ปี ผู้เสียหายเล่าว่า กลุ่มชาย 4 คน เข้ามาแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านให้โดยไม่มีค่าบริการ ตนจึงบอกว่าให้ขึ้นไปดูบนบ้านเอาเอง เพราะตนอยู่คนเดียว เดินขึ้นลงไม่สะดวก  จากนั้นชายทั้ง 4 คนก็ได้พากันขึ้นไปบนบ้าน  สักพักใหญ่ลงมาบอกกับตนว่าตรวจสอบอุปกรณ์แล้ว  ปรากฏว่าแผงไฟฟ้าไม่ถูกต้อง  จึงได้ทำการเปลี่ยนให้ใหม่  โดยขอคิดแต่ค่าอุปกรณ์ที่เปลี่ยนให้ในราคา 3,500 บาท  ในขณะนั้นตนมีเงินติดตัวอยู่แค่ 500 บาท จึงได้เดินไปขอยืมเงินกับคนข้างบ้านมาให้  หลังจากได้รับเงิน ชายทั้ง 4 คนก็ได้พากันขึ้นรถและขับออกไป  

           สูญเงินหลายราย อ้างเป็นจนท.ตระเวนหลอกเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้า

          ด้าน ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.รัตนบุรี ซึ่งนายพิทักษ์ แสนกล้า ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.รัตนบุรี ให้สัมภาษณ์ ว่า เมื่อเช้านี้ตนได้ทราบข่าวว่า มีผู้แอบอ้างจะเข้ามาตรวจไฟฟ้าในหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 16 ของตำบลรัตนบุรี จึงเดินทางไปพบผู้ใหญ่บ้าน  เพื่อให้ผู้ใหญ่ชี้แจงกับชาวบ้านให้เข้าใจ และฝากเตือนประชาชนในเขตรับผิดชอบของการไฟฟ้าอำเภอรัตนบุรี และ อำเภอโนนารายณ์ ให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาขอตรวจภายในบ้าน อย่าหลงเชื่อ อย่าได้ให้ความร่วมมือ ให้โทรถามการไฟฟ้ารัตนบุรี ที่เบอร์ 081-2666251 ซึ่งสามารถติดต่อได้ทุกเวลา 

สูญเงินหลายราย อ้างเป็นจนท.ตระเวนหลอกเช็กอุปกรณ์ไฟฟ้า

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่ มีชาวบ้านถูกหลอกเงินค่าเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ จำนวน 5 ราย รายละ 2,900 ถึง 3,500 บาท  โดยเมื่อชาวบ้านทราบข่าวว่าถูกหลอกจับกลุ่มปรึกษากันว่า จะสอบถามกันก่อนว่าในหมู่บ้านถูกหลอกไปทั้งหมดกี่ราย  ก่อนจะรวมตัวกันไปแจ้งความซึ่งคาดว่าน่าจะมีอีกหลายราย  โดยชาวบ้านที่ถูกหลอกต่างบอกว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ  จากผู้ใหญ่หมู่ที่ 2 หลังจากที่ผู้จัดการการไฟฟ้ารัตนบุรี ออกมาเตือนแล้ว  แต่ก็ไม่มีการแจ้งเตือนจากผู้ใหญ่บ้านแต่อย่างใด จนชาวบ้านหลายรายถูกหลอก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ