ข่าว

(คลิป) ดำนาวันแม่หวังเก็บเกี่ยววันพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากที่เกิดภาวะฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วงมายาวนานกระจายไปทั่วภาคอีสานโดยเฉพาะ จ.เลย ชาวนาที่ได้ลงมือไถนาและหว่านต้นกล้าข้าวเพื่อรอการปักดำแต่ก็ประสบกับภัยแล้งในหน้าฝนทำให้ต้นกล้าแห้งและตายไปจำนวนมากและดินแห้ง วัชพืชขึ้นปกคลุม หลายรายรอไม่ไหวต้องปรับเปลี่ยนผืนนาไปปลูกข้าวโพด และใช้วิธีหว่านแทนข้าวการปักดำที่เสี่ยงกับภัยแล้งมากกว่าและต้นทุนสูง

 

 

 

(คลิป) ดำนาวันแม่หวังเก็บเกี่ยววันพ่อ

 

 

 

(คลิป) ดำนาวันแม่หวังเก็บเกี่ยววันพ่อ

 

 

 

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างทั้ง 14 แห่งของ จ.เลย ณ วันนี้มีปริมาณ54% ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้วทีมี 71 %  ถึงอย่างไรก็กระทบต่อแปลงนาที่ไม่มีระบบชลประทานเข้าถึง หลายต่อหลายรายต้องทิ้งแปลงนาไปทำอาชีพอื่น  มาวันนี้  ได้รับอิทธิพลบของมรสุมปกคลุมทำให้ฝนตกลงมาบ้าง ชาวนาจึงไปถอนต้นกล้าแม้จะแห้งเหี่ยวไปปักดำนา แตยังมีนาอีกจำนวนมากหลายพื้นที่ที่ไม่สามารถดำนาได้เพราะปริมาณน้ำฝนตกน้อยเกินไปไม่เพียงพอต่อการทำนา

นางรัศมี  สอนสุภาพ อายุ 53 ปี  ชาวนาบ้านหนองบอน หมู่ 8 ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย  กล่าวว่า  ตนและครอบครัวทำนา 4 ไร่ การที่ต้องมาทำนา ดำนาในช่วงเดือน 8 ที่ถือว่าล่าช้ามากกว่าปกติทุกปี ตั้งแต่ตนเกิดมาอายุ 53 ก็พึงมาเจอนี่แหละ เนื่องจากความแห้งแล้ง ฝนไม่ตก  ตกก็ปริมาณน้อยมาก ไม่สามารถทำนาทำการเกษตรได้ ส่วนต้นกล้าที่หว่านไว้เมื่อระยะเวลายาวนานเกินไปก็แก่เป็นบั้ง แห้ง เหี่ยวไม่สมบูรณ์   แต่เมื่อมีน้ำฝนก็ต้องรีบไถและดำนาให้เสร็จภายใน 2 วัน เกรงฝนจะทิ้งช่วงอีก  ค่าแรงงาน 300 บาท/วัน หมดเงินไปแล้ว 5,000 บาททั้งค่าไถ  ถอนกล้า  ปักดำ และยังไม่จบต้องมีค่ายาฆ่าหญ้า วัชพืช ค่าปุ๋ยตามมาอีกที่มีราคาสูง  การทำนาแม้จะลงทุนสูงแต่ก็ต้องทำเพราะเรากินข้าวทุกวัน  ปีนี้แม้ตนจะทำช้ามากแต่ก็เป็นการดำนาวันแม่ และหวังว่าไปเก็บเกี่ยววันพ่อ หากไม่มีภัยศัตรูพืช  ภัยแล้ง และภัยน้ำท่วมมากระทบ นางรัศมี สอนสุภาพ กล่าวตอนท้าย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ