ข่าว

แล้งหนัก ! ข้าวนาปีตายหลายพันไร่ชาวนาหนี้ท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แล้งสุด ๆ ข้าวนาปีตายหลายพันไร่ เกษตรกรละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย โคราชเครียด  ไม่มีข้าวขาย หนี้ท่วมไม่มีเงินจ่าย ธกส.


12 สิงหาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 สิงหาคม 2562) สถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงยาวนานในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังคงส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง  

 

 

ล่าสุด ข้าวนาปีของเกษตรกรในตำบลละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย กำลังยืนต้นตายเสียหายหลายพันไร่  ขณะที่น้ำในสระของชาวนาก็แห้งขอดจนหมด ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวอีกต่อไป ทางสำนักงานเกษตรอำเภอโชคชัยและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่พัฒนา จึงเร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เพื่อเตรียมการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติฝนแล้ง ก่อนส่งเรื่องไปให้จังหวัดพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อจัดสรรงบประมาณฉุกเฉินลงมาเยียวยาช่วยเหลือเป็นการด่วน

 

แล้งหนัก ! ข้าวนาปีตายหลายพันไร่ชาวนาหนี้ท่วม

 

โดยนายสายชล ปิงกระโทก อายุ 52 ปี  หนึ่งในชาวนาตำบลละลมใหม่พัฒนา กล่าวว่า นาข้าว 10 ไร่ ของตนปลูกไว้เกือบ 2 เดือน ต้องแห้งตายเนื่องจากขาดน้ำทั้งหมด  เพราะน้ำในสระแห้งขอด และไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ถือเป็นสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงฤดูฝนที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเผชิญมา  ปีนี้คงไม่มีข้าวไว้ขายหรือแม้แต่จะเก็บไว้กิน  ทำให้หนี้สินที่มีอยู่กับทาง ธกส. พอกพูน  ไม่มีเงินไปใช้หนี้ จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐ เร่งเข้ามาให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

 

แล้งหนัก ! ข้าวนาปีตายหลายพันไร่ชาวนาหนี้ท่วม

 

ด้านนายนำ ปลอดกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่พัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กำลังเร่งออกสำรวจพื้นที่ความเสียหายจากภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมีรายงานว่า พบข้าวนาปีของเกษตรกรเสียหายไปแล้วกว่า 3,000 ไร่ เตรียมส่งข้อมูลให้กับทางสำนักงานเกษตรอำเภอ เพื่อออกสำรวจซ้ำทันทีที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้วเสร็จ จะได้ดำเนินการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้ง ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรได้รวดเร็ว

 

 

เรื่อง /  ภาพ นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐดเร็วขึ้น

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ