ข่าว

แล้งหนัก ชาวนาโคราชไร้เงินปลดหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาโคราชหมดหวัง กู้ยืมเงิน ธกส. ลงทุนทำนาเจอภัยแล้งข้าวตายวอนรัฐช่วย

 

               นครราชสีมา - ชาวนาโคราชเดือดร้อนหนักหลังกู้ยืมเงิน ธกส. ลงทุนทำนาปลูกข้าว แต่กลับเจอภัยแล้ง ข้าวเสียหาย ยืนต้นตายทั้งหมด ไม่มีเงินส่งให้ธนาคาร วอนภาครัฐช่วยเหลือ

 

               วันที่ 8 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมายังคงขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น ส่งผลกระทบกับภาคการเกษตรโดยเฉพาะจากการสำรวจ พื้นที่นาข้าว จำนวน 3,564,757 ไร่ ของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา คาดว่าจะยืนต้นตายในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ จำนวน 1,732,252 ไร่อย่างแน่นอน หากฝนไม่ตกลงมาภายในสิ้นเดือนสิงหาคม

 

แล้งหนัก ชาวนาโคราชไร้เงินปลดหนี้

 

               นายถั่ว สวนกลาง อายุ 63 ปี ชาวนาในตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้บอกว่า ในปีนี้ตนได้ลงทุนปลูกข้าวนาปี ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิ จำนวน 31 ไร่ ซึ่งได้กู้ยืมเงินจากกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่ ซึ่งมีธนาคาร ธกส.เป็นพี่เลี้ยงให้กู้ยืมเงินมาลงทุน โดยตนได้กู้ยืมเงินจำนวน 150,000 บาท จากธนาคาร ธกส. มาใช้ในการทำนาปลูกข้าว

 

แล้งหนัก ชาวนาโคราชไร้เงินปลดหนี้

 

               โดยในปีนี้ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ไม่คิดว่าจะประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือนจนทำให้ประสบภัยแล้ง ต้นข้าวยืนต้นตายทั้งหมด โดยได้รับความเดือดร้อนหนัก ไม่มีเงินที่จะส่งคืนให้กับทางธนาคาร ธกส.ตามกำหนด เนื่องจากเลยช่วงฤดูทำนาปีไปแล้ว ถึงแม้จะลงทุนปลูกข้าวนาปีอีกรอบก็ไม่ทันกับฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตเพราะว่าเหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่เดือนก็จะหมดฤดูทำนาปลูกข้าว จึงวอนให้ทางรัฐบาลให้การช่วยเหลือชาวนาเป็นการเร่งด่วน นายถั่วฯ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ