ข่าว

วอน "ลุงตู่" แก้ปัญหาคนกับป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านวังน้ำเขียวโคราชวอน "ลุงตู่" แก้ปัญหาคนกับป่า ทวงงบปักปันแนวเขตแดน 2 พันล้านหายไปไหน

 

               นครราชสีมา - ป่ารุกคนหรือคนรุกป่า!!! ชาวบ้านวังน้ำเขียวโคราชวิงวอน "รัฐบาลลุงตู่" เช็ดคราบน้ำตา หลังถูกอุทยานแห่งชาติทับลานรังแก เผยผู้ตรวจการแผ่นดินเคยลงพื้นที่ตรวจแนวเขตแล้ว และยืนยันให้ปรับปรุงแนวเขตอุทยาน ตามมติ ครม. เมื่อปี 2540 ระบุ เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม จึงไม่สามารถประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติได้ ทวงถามงบปักแนวเขตแดน 2,000 กว่าล้านบาท เมื่อ 19 ปีหายไปไหน

 

               นายมโน คูรัตน์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า การประกาศแนวเขตอุทยานฯ ปี พ.ศ.2524 เป็นการประกาศทับพื้นที่หมู่บ้านที่มีสิทธิครอบครองอยู่ก่อนแล้วกว่า 80 หมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านอาศัยมาก่อนการประกาศเขตอุทยานทับลาน โดยมีการนำความเจริญเข้าสู่พื้นที่ ทั้งสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน และได้รับการประกาศแต่งตั้งให้เป็นอำเภอหนึ่งอีกด้วย

 

วอน "ลุงตู่" แก้ปัญหาคนกับป่า

 

               นายมโน ระบุอีกว่า ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวจะประกาศเป็นเขตอุทยานฯไม่ได้ เพราะถือว่าผิดกฎหมายตั้งแต่แรก ซึ่งกรมอุทยานรับทราบปัญหามาโดยตลอด และต่อมามีการแก้ไขปรับปรุง และปักแนวเขตใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2543 โดยผ่านขั้นตอนต่างๆ แต่ยังไม่แก้ไขแผนที่แนบท้ายอุทยาน จึงยังไม่สามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้

 

               "ปัจจุบันจึงยังคงใช้แนวเขตเดิมของปี พ.ศ.2524 เช่นเดิม ทางกรมอุทยานฯ ประกาศแนวเขตผิด เพราะในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตชุมชน เขต ส.ป.ก. และเขตพื้นที่เพื่อความมั่นคงของกองทัพภาคที่ 2 มาก่อน และเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม จึงไม่สามารถประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติได้แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์"นายมโน แจกแจง

 

               นายมโน กล่าวอีกว่า ส่วนการปรับปรุงแนวเขตอุทยานที่ยังคงยืดเยื้อและยังไม่ผ่านครม.นั้น ตนตั้งข้อสังเกตว่า จะมีเหตุผลอื่นแอบแฝง เช่น การลดพื้นที่ป่าจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือการลดพื้นที่ป่าจะทำให้งบประมาณที่จะเข้ามาฟื้นฟูป่าลดน้อยลงหรือไม่ จึงยังไม่มีการนำเรื่องเข้า ครม. แต่ตนเองก็ยังไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจน นอกจากนี้การใช้แนวเขตปี พ.ศ.2524 ที่ตนเชื่อว่าไม่ถูกต้องนั้น ทำให้เมื่อมีการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมกว่า 400 คดี กลุ่มชาวบ้านหรือผู้ประกอบการไม่มีทางชนะคดีแน่นอน

 

               นายมโน ย้ำว่าหากมีการใช้แนวเขตใหม่ที่กรมอุทยานจัดทำขึ้นในปี พ.ศ.2543 มั่นใจว่าไม่มีชาวบ้านหรือผู้ประกอบการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวเลย รวมทั้งการเข้ารื้อถอนรีสอร์ทของกรมอุทยานฯที่ผ่านมา เชื่อว่ามีการเลือกปฏิบัติ เพราะการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนต่างๆ ชาวบ้านได้ดำเนินการตามกฎหมาย และจ่ายภาษีอย่างถูกต้องทุกขั้นตอนและมีหลักฐาน 

 

วอน "ลุงตู่" แก้ปัญหาคนกับป่า

 

               "ซึ่งเป็นเอกสารที่ออกให้โดยหน่วยงานของรัฐ ส.ป.ก. หรือ ภบท.5 ยืนยันได้ว่ากลุ่มชาวบ้านอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในขณะที่ทางกรมอุทยานฯ กลับไม่มีการประกาศแนวเขตของพื้นที่อุทยานฯ อย่างชัดเจนตามกฎหมาย ซึ่งการประกาศแนวเขตอุทยาน ควรได้รับการยอมรับจากราษฎรในพื้นที่และแจ้งให้ประชาชนทราบ แต่แนวเขตปี พ.ศ.2524 ไม่ได้ทำเช่นนั้น"นายมโน กล่าว

 

วอน "ลุงตู่" แก้ปัญหาคนกับป่า

 

               นายมโน กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานั้น กลุ่มชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติฯ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้มีการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่มีรายงานสรุปข้อเท็จจริงจากผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วว่ากรณีดังกล่าวนั้น เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และยืนยันให้ใช้แนวเขตปี พ.ศ.2543 ในส่วนที่มีอดีตอธิบดีท่านหนึ่ง อ้างว่าในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มรดกโลกนั้น อยากให้พูดความจริง ไม่ใช่กล่าวอ้างไปเรื่อย ทำให้ประชาชนสับสน เพราะแท้ที่จริงแล้ว อุทยานแห่งชาติทับลานยังไม่ได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกเลย

 

วอน "ลุงตู่" แก้ปัญหาคนกับป่า

 

               "รับปากว่าจะกันแต่ก็ไม่ได้กันพื้นที่ที่ทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้าน  ออกจากเขตอุทยานตามที่ให้คำรับรองไว้กับองค์การยูเนสโก้ ส่วนเรื่องงบประมาณ 2,000 กว่าล้านบาท ที่ใช้เป็นงบประมาณในการปักแนวเขตเมื่อ ปี พ.ศ.2543 ไม่ทราบว่างบหายไปไหนหมด ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้เคยท้วงติงไว้แล้ว อยากฝากให้รัฐบาลชุดใหม่ของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา เร่งแก้ไขปัญหาที่ซ้ำซากมาหลายปีให้จบ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านอำเภอวังน้ำเขียวด้วยครับ" นายมโน ตัวแทนชาวบ้านวังน้ำเขียว กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ