ข่าว

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ-นักท่องเที่ยวแห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบานหนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก หรือสุดยอดความสวยงามทุ่งสยามทิวลิปเมืองไทย ติดอันดับ 10แหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกไม่ควรพลาด

 

          วันที่ 14 ก.ค. 62  - ที่จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวของวันอาสาฬหบูชาในวันอังคารที่ 16 ก.ค. และวันเข้าพรรษา 17 ก.ค ปีนี้เริ่มคึกคักกว่าทุกปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ นับหลายหมื่นคนต่างมุ่งหน้าพาครอบครัวญาติพี่น้องเดินทางมาเที่ยวชมทะลักล้นเต็มพื้นที่ โดยเฉพาะที่จุดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญขึ้นชื่อติดอันดับโลกของจ.ชัยภูมิ ในช่วงนี้คือช่วงต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่ทุกหนึ่งปีจะมีให้ชมเพียงครั้งเดียวและมีแห่งเดียวในโลก ในระหว่างช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย.ของทุกปี

 

 

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          ซึ่งจะมีทุ่งดกอกระเจียวผลิดอกขึ้นมาให้ชมเองตามธรรมชาติ ดั่งแดนสวรรค์ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมาอย่างลงตัวและสวยงาม ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหิมงาม อ.เทพสถิต และในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่มีชื่อเสียงของงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานเป็นประจำทุกปี และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยต่างชาติไปทั่วโลกเดินทางมาชมต่อปีสูงกว่า 500,000 – 700,000 คน จนปัจจุบันได้ชื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในเมืองไทยและในโลกก็ว่าได้

 

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          ที่ตลอดช่วง 3 เดือนเต็มจากนี้ไปของช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.ชัยภูมิ ในช่วงฤดูฝนไปถึงต้นหนาว ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะเปิดรับนักท่องเที่ยวมาชมทุ่งดอกกระเจียวบาน เพื่อมาสัมผัสความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียวเบ่งบาน ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามเต็มพื้นที่กว่า 600 ไร่สุดลูกหูลูกตา ท่ามกลางสายหมอก บนเทือกเขาพังเหย ที่มีระดับความสูงกว่าน้ำทะเลเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองอย่างสวยงาม สมชื่ออำเภอเทพสถิต ที่ใครมาแล้วแทบหลงใหลในบรรยากาศความงามของท้องทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่เป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามที่มีแห่งเดียวในโลก ซึ่งจะผลิดอกออกมาให้ชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น ในระหว่างเดือนมิถุนายน – กันยายน ที่เป็นช่วงระหว่างรอยต่อฤดูฝนถึงต้นหนาว 

 

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          สำหรับปีนี้ฝนมาช้ากว่าทุกปี ทำให้ทุ่งดอกระเจียวเริ่มเบ่งบานผลิดอกออกมาให้ชมอย่างสวยงาม 60 % และคาดว่าดอกกระเจียวจะบานเต็มพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ภายในเดือน ก.ค.นี้

 

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯชัยภูมิ พร้อมด้วยตัวแทนชาวจ.ชัยภูมิ และหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดงานเปิดเทศกาลรับขวัญดอกกระเจียวบานเป็นดอกแรกอย่างเป็นทางการและเป็นการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานเพื่อรอรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียว

       

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          นอกจาก “ทุ่งดอกกระเจียวบาน” แล้ว บริเวณใกล้กันยังมีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอีกหลายแห่ง เช่น หน้าผาสุดแผ่นดินอีสาน เป็นชะง่อนหินยื่นออกจากแผ่นดินอีสาน ข้ามเข้าไปยังเขตภาคกลาง นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่จะไปยืนถ่ายรูป ณ จุดนี้ ถือเป็นจุดสิ้นสุดแผ่นดินอีสาน รวมทั้งเดินต่อไปเรื่อยๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม หรือใช้บริการรถรางในการรับส่งไปยังมีจุดชมสวนหินล้านปี ที่ถูกธรรมชาติกัดกร่อนเมื่อหลายร้อยล้านปี เป็นรูปร่างแปลกตาเกิดขึ้นมากมาย เช่น รูปถ้วยฟีฟ่า (ถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก) มอหำตั้ง ที่มีรูปหินคล้ายศิวลึงค์ หรือปลัดขิก ที่มีความหมายถึงพระพรหม ผู้สร้างโลก ตามความเชื่อของชาวอีสาน ที่ใครได้มาสัมผัสจับกลุ่มหินดังกล่าวแล้ว หรือมาขอพรสำหรับผู้ที่มีลูกยาก ก็จะทำให้มีบุตรสมใจ (เป็นความเชื่อส่วนแต่ละบุคคล )

 

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          ต่อมาด้วยแหล่งลานจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวแวะชม เลือกซื้อสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อของจังหวัดอีกจำนวนมากกว่า 300 ชนิด โดยเฉพาะสวนเกษตรทุเรียนโอโซน ที่ต้องสั่งจองกันข้ามปีถึงจะได้รับประทานกันเลยทีเดียว เพื่อเป็นของฝากติดไม้ติดมือไปฝากญาติๆครอบครัว ก่อนเดินทางกลับ

 

แห่ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน หนึ่งปีมีให้ชมแห่งเดียวในโลก

 

          หากนักท่องเที่ยวท่านใดเตรียมการวางแผนท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวแล้ว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานปีนี้ได้ที่ โทร. 044-822502 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ หรือที่ว่าการอ.เทพสถิต และอ.หนองบัวระเหว และที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ,อุทยานแห่งชาติไทรทอง.

 

ภาพ / ข่าว - สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ