ข่าว

คนจันทร์ ประกาศงดเหล้าเข้าพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านอำเภอเมืองจันทประกาศเจตนารมณ์งดเหล้าเข้าพรรษา น้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


14 กรกฎาคม  2562 ที่ ลานวัดพระธาตุเมืองจันทร์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ นายชัยยะนารถ  ขันติวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองจันทร์, นายเอกอมร มะโนรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองใหญ่, นายสุรศักดิ์ เหลาคำ นายก อบต.ตาโกน  ไตรพิพัฒน์

 

 

ร่วมกับ นายสมัย คำเหลือ สาธารณสุขอำเภอเมืองจันทร์ และผู้นำชุมชน กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน นักเรียน - เยาวชนคนเมืองจันทร์ ร่วมประกอบพิธี ประกาศเจตนารมย์ งดเหล้าครบพรรษา อำเภอเมืองจันทร์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รณรงค์ส่งเสริมให้ทุกคนพักตับ สร้างสุขภาพที่ดีให้กลับมาสู่ตนเอง สร้างความสุขให้เกิดขึ้นในครอบครัว ลดการเกิดอุบัติเหตุให้กับสังคม และที่สำคัญเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม บ้านเมือง

 

โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะขณะนี้พบว่า น้องๆ ลูกหลาน เยาวชนคนเมืองจันทร์ มีข้อมูลทางสถิติว่า มีเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ดื่มเหล้ามากกว่า 5,396 คน คิดเป็น 36.7% ของเยาวชนทั้งหมด ขณะที่มีประชาชนดื่มเหล้าเพียง 15.6 % ของคนเมืองจันทร์ เท่านั้น โดยมี นายสมานมิตร นิมาชา นายอำเภอเมืองจันทร์ เป็นประธานในพิธี

 

คนจันทร์ ประกาศงดเหล้าเข้าพรรษา

 

นายชัยยะนารถ  ขันติวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองจันทร์ เปิดเผยว่า สภาองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองจันทร์ ได้ตระหนักถึงอนาคตของเยาวชนคนเมืองจันทร์ ภายหลังจากทราบข้อมูลจากสาธารณสุขอำเภอว่า ขณะนี้มีเยาวชนเด็กเมืองจันทร์ ที่มีอายุ 15 ปี ดื่มเหล้าเพิ่มมากขึ้น ราว 5,396 คน คิดเป็น 36.7 % ของเยางชนทั้งอำเภอ ซึ่งเป็นสถิติที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกเดือน

 

 

 

 

สภาจึงได้ออกนโยบายที่จะชวนผู้นำชุมชน มาทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กในวันนี้ โดยการร่วมประกาศเจตนารมย์ งดเหล้าครบพรรษา โดยประกาศให้ผู้นำชุมชนได้มาสมัครที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งได้มีผู้นำชุมชน หมู่บ้าน ได้ให้ความสนใจ และเต็มใจที่จะเป็นผู้นำในการสมัครเข้าร่วมโครงการ และพร้อมที่จะประกาศตนต่อหน้าสาธารณะ และเชิญชวนประชาชนคนเมืองจันทร์มาร่วมงดเหล้าครบพรรษาในปีนี้ ด้วย

 

คนจันทร์ ประกาศงดเหล้าเข้าพรรษา

 

ในส่วนกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วน การถวายความจงรักภักดีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ การกล่าวคำสัตย์ปฎิญานตนต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ต่อหน้าพระธาตุเมืองจันทร์ที่ทุกคนเคารพนับถือ และต่อหน้าพระเจ้าใหญ่องค์ปืด พระคู่บ้านเมืองจันทร์

 

ซึ่งประชาชนเผ่ากูย หรือ เผ่าส่วย ให้ความเคารพ ถือเป็นบรรพบุรุษของชนเผ่ามานานนับพันปี ที่จะเป็นสักขีพยานในการประกอบกรรมดี เป็นตัวอย่างที่ดีของเด็ก - เยาวชน คนเมืองจันทร์ ในการเริ่มต้นงดเหล้าในวันนี้ และสืบต่อไป พร้อมลงนาม MOU ที่จะให้การสนับสนุนทุกคนที่จะงดดื่มเหล้า และจากนี้อำเภอเมืองจันทร์ จะเข้าสู่การงดเหล้าครบพรรษาเป็นต้นไป

 


เรื่อง  /  ภาพ พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ