ข่าว

จี้มท.ปฏิรูปอปท.ล้อมคอกแก้ปัญหาอาหารกลางวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กศจ.โคราช ย้ำไม่ควรมีทุจริตเร่งกระทรวดมหาดไทยปฏิรูปอปท.แก้ไขปัญหาอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ก่อนฉาวทั่วโฉ่ทั่วประเทศ

 

14 กรกฎาคม 2562 จากกรณี นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการ ปปช.ภาค 3 ให้สัมภาษณ์ถึงคดีทุจริตโครงการอาหารกลางวันนักเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีอยู่  4 โรงเรียนที่เข้าข่ายการกระทำทุจริตอย่างชัดเจน ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ล่าสุด นายทอง วิริยะจารุ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา และกศจ. จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในเรื่องการจัดซื้อวัสดุในเรื่องของอาหารกลางวัน ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ และพบว่าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งงบประมาณอาหารกลางวันมาจากท้องถิ่น ซึ่งขณะนั้น เมื่อปี 2543 -2544 สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งผลักดันงบประมาณให้ครบตามจำนวนคณะรัฐธรรมนูญ ที่รวมกับท้องถิ่น 35 %  อาหารกลางวัน บางส่วนได้ลงไปหาท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ และการดำเนินการคือว่า คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ หมายถึงว่าท้องถิ่นเป็นคนจัดซื้อจัดหา แล้วเป็นคนครองงบประมาณ แล้วก็ให้กับทางการศึกษา การศึกษาก็รับหน้าที่ให้บริการลูกหลานในท้องถิ่น เพราฉะนั้นการทำแบบนี้ ถ้ามีการตรวจอย่างเข้ม มันก็จะเป็นประโยชน์

 

จี้มท.ปฏิรูปอปท.ล้อมคอกแก้ปัญหาอาหารกลางวัน

 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าโรงเรียนหรือผู้บริหารโรงเรียน ไม่ได้คุณภาพเหมือนกันทุกคน หรือไม่ก็มีความเข้าใจต่างกัน ส่วนใหญ่มุ่งมั่นที่จะทำให้กับลูกกับหลาน ในท้องถิ่นท้องที่ ในฐานะที่ตนเป็น กศจ. จังหวัดนครราชสีมา และก็เป็น อก.สจ. ซึ่งต้องดูแลงานพวกนี้  ก็เป็นวิตกกังวลในหลายๆเรื่อง ที่เข้ามาเป็นข่าวโด่งดัง

 

โดยเฉพาะเรื่องอาหารกลางวัน ก็พยายามจะตามดูในส่วนที่จะต้องตามหรือแก้ไข หรือจะให้ความรู้ในฐานะที่เป็นผู้บริหารผู้อาวุโส และคนมีประสบการณ์ ที่ช่วยได้อย่างหนึ่งคือ ช่วยการศึกษาแนะนำแล้วก็ให้ข้อมูล  ในเรื่องของการประสานการทำงาน รวมกันอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ หรือข้อกฎหมาย  ของกระทรวงการคลัง ซึ่งได้ออกกฎระเบียบควบคุมกำกับ มาตรงนี้ก็น่าเป็นห่วงอยู่แต่ก็จะตามดู แล้วก็ช่วยปรับช่วยแก้กันอีกทางหนึ่ง

 

 

เรื่อง  ณัฐพงศ์ อรชร  ภาพ นายเจษฎา โงนรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ