ข่าว

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คมข่าวทั่วไทย

 

          ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค4 จังหวัดขอนแก่นพล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บังคับใช้กฎหมายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตำรวจภูธรภาค4 (ศปปง.ภ.4) โดยมีพล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค4 กล่าวรายงานและแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์ ปปง.ภาค4 โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ ปปง.ภาค4  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

            พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมมีแนวโน้มความรุนแรงและสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น กลุ่มอาชญากรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการกระทำความผิดในลักษณะเครือข่าย องค์กรอาชญากรรม โดยเฉพาะการกระทำความผิดฐานการฟอกเงิน เช่น ความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ยาเสพติด การค้ามนุษย์  ความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ การพนันออนไลน์ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งกลุ่มผู้กระทำความผิดและเครือข่ายมีการนำเงินและทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดไปแปรสภาพในรูปแบบต่างๆ  การโอนเงินหรือการกระทำใดๆเพื่อปกปิดแหล่งที่มาของเงิน หรือทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน ปัญหาที่พบคือการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ยากต่อการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จึงถือว่าเป็นการดีที่จะต้องมีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถ และเฉี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับการฟอกเงินเข้าสอบสวนดำเนินคดีในลักษณะนี้ 

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

          ด้าน พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค4 กล่าวว่า ศูนย์บังคับใช้กฎหมายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตำรวจภูธรภาค4 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 62 ที่ผ่านมา โดยได้มีการจัดชุดปฏิบัติการสืบสวนสอบสวน จำนวน 70 ชุด เข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 12 จังหวัดที่อยู่ในความดูแลของตำรวจภูธรภาค4 เพื่อออกสืบสวนสอบสวน ยึดและอายัดทรัพย์สินจากการกระทำความผิด โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา สามารถยึดและอายัดทรัพย์สินจากการกระความผิดได้ รวมมูลค่ากว่า 15,268,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการฉ้อโกงประชาชนด้วยการหลอกให้ร่วมลงทุน

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

 

ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค4 กล่าวอีกว่า การสืบสวนสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับเงินมีความยากมากกว่าในอดีต เช่นแต่ก่อนคนร้ายจะใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของคนใกล้ชิด ครอบครัว และญาติ ผ่านทางระบบที่สามารถสืบหาเส้นทางการเงินได้ง่าย แต่ปัจจุบันคนร้ายได้เปลี่ยนมาใช้วิธีถอนเงินสดออกมาแล้วนำไปฝากไว้กับคนใกล้ชิดโดยตรง ซึ่งทำให้การสืบสวนหาการเชื่อมต่อทางการเงินของคนร้ายทำได้หล้าช้าและยากขึ้น

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ ปปง.ภาค4 จะทำหน้าที่ในการสนับสนุนให้ตำรวจดำเนินการสอบสวนดำเนินคดี การตรวจค้น การยึดหรืออายัด การบริหารจัดการทรัพย์สิน การแจ้งเบาะแส การคุ้มครองพยาน รวมทั้งภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปราบการฟอกเงินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

 

 

 

ภ.4 ยึดอายัดทรัพย์ 4 เดือน 15 ล้าน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ