ข่าว

พีรพงศ์เดือดห้ามสื่อเสนอข่าวนร.ห่อข้าวมากินที่ร.ร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเรียน-ผู้ปกครองยัน ไม่มีใครสั่งให้ห่อข้าวมากินที่โรงเรียน เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น สพป.นม.เขต 7 เดือดสื่อห้ามเสนอข่าว


10 กรกฏาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา นำกล่องข้าวมาโรงเรียน ซึ่งเป็นข้าวเปล่า  ภาพโดย : นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

โดยทางโรงเรียนทำกับข้าวไว้ให้ อ้างว่าผู้อำนวยการโรงเรียนเบิกเงินค่าข้าวสาร วันละ 15 กิโลกรัม เป็นประจำทุกวัน และมีการหักเงินจากโครงการอาหารกลางวัน วันละ 1,000 บาท ตามที่แชร์ส่งต่อกันในโลกโซเชียลนั้น

 

ล่าสุด วันนี้  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา ซึ่งยังคงเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ โดยโรงเรียนเปิดสอนในระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  สังกัด สำนักงานประถมศึกษาเขต 7 นครราชสีมา มีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 101 คน มีนายจักรี บุญเที่ยง  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา

 

ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าว ทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้ชี้แจ้งว่า ไม่ได้สั่งให้เด็กห่อข้าวเปล่ามาโรงเรียน แต่ผู้ปกครองเด็กห่อมาให้เอง อีกทั้งเงินค่าอาหารกลางวัน ที่หักออกมาวันละ 1,000 บาทนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณที่จัดซื้ออาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนตามปกติ ซึ่งถือว่าเป็นไม่มากนัก

 

สอบถาม ด.ช.ภควัติ ปะถานัง เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า การห่อข้าวมากินที่โรงเรียนนั้น ผู้ปกครองเป็นคนห่อมาให้ และไม่ได้มีคำสั่งจากผู้อำนวยการโรงเรียนแต่บังคับให้ห่อข้าวมาแต่อย่างใด เนื่องจากที่โรงเรียนก็มีการทำกับข้าวให้เหมือนปกติ โดยตนเองและเพื่อนๆ ได้มีการห่อข้าวมากินที่โรงเรียนอย่างนี้มาหลายปีแล้ว จึงเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ

 

ด้านนางสุภาพ เที่ยงไธสง อายุ 40 ปี ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา บอกว่า การห่อข้าวให้ลูกๆ ไปโรงเรียน ถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่มีการทำกันต่อเนื่องมาตั้งแต่อดีตนานมาแล้ว แม้แต่สมัยที่ตนเองเรียนอยู่ก็ยังห่อข้าวไปกินที่โรงเรียนเลย

 

ดังนั้นจึงทำกันต่อๆ มาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่ทางโรงเรียนก็ไม่ได้ห้าม เพราะถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม แม้ว่าทางโรงเรียนจะมีข้าว และกับข้าวให้ แต่ทุกคนก็สมัครใจที่จะห่อข้าวให้ลูกไปกินที่โรงเรียนเหมือนเดิม ส่วนข่าวที่ออกไปว่าทางโรงเรียนบังคับให้ห่อ หรือมีการโกงค่าอาหารกลางวันนักเรียนนั้น ผู้ปกครองหลายคนเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องจริง อาจจะมีการเข้าใจผิดอะไรไปก็ได้ จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ขณะเดียวกัน ภายหลังจากที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ปรากฎว่า นายพีรพงศ์ สุรเสน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 (สพป.นม.เขต7) รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยได้มีการส่งไลน์ไปตามกลุ่มของโรงเรียนต่างๆ มีใจความว่า “นายพีรพงศ์ สุรเสน ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต7 มีความประสงค์ ต้องการพบกับนักข่าวหนุ่มสาว (ตามภาพข่างล่างนี้) ผู้ใดพบเห็น นักข่าวหนุ่มสาวคู่นี้ กรุณาแจ้งให้ทั้งคู่ไปพบ ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 โดยด่วน” พร้อมกับแนบไฟล์ภาพนิ่งของนักข่าวทั้ง 2 คนด้วย

 

หลังจากนั้นได้โทรศัพท์มาหาผู้สื่อข่าว โดยนายพีรพงศ์ได้กล่าวโทษผู้สื่อข่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของสื่อที่จะมาตรวจสอบ เพราะเรื่องตรวจสอบเป็นหน้าที่ของตน สื่อไม่ใช่หัวหน้าหน่วยงานที่จะมีหน้าที่มาตรวจสอบการทำงาน การจะเสนอข่าวขอให้เสนอแต่เรื่องที่เป็นบวก เรื่องลบไม่ควรเสนอ ดังนั้นการเสนอข่าวนี้จึงถือว่าสื่อไม่มีจริยธรรม ไม่มีจรรยาบรรณ ตั้งแต่นี้ต่อไปขอให้ยุติการเสนอข่าวนี้เสีย เพราะทำให้โรงเรียน และสำนักงานเขตได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้โกงตามที่เข้าใจ

 

แม้ว่าผู้สื่อข่าวจะพยายามอธิบายถึงที่มาที่ไปของข่าวแล้ว และต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ แต่นายพีรพงศ์ก็ยังไม่ยอมรับฟัง ยังยืนยันที่จะให้งดนำเสนอข่าวนี้อย่างเดียว.

 

 

เรื่อง   ภาพ  นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ