ข่าว

ปศุสัตว์ยึดเนื้อเถื่อนตลาดนัดริมโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปศุสัตว์อุบล ดีเดย์กวาดล้างเนื้อเถื่อนชายแดนไทยลาว ข่าวรั่วเจ้าของเขียงเนื้อเงียบไม่โผล่ ยึดได้เพียงบางส่วน ทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู พบบางอบต.ออกใบอนุญาตเอง

 

9 กรกฎาคม  2562  ปศุสัตว์อุบล ดีเดย์กวาดล้างเนื้อเถื่อนชายแดนไทยลาว ข่าวรัว เจ้าของเขียงเนื้อเงียบไม่โผล่ ยึดได้เพียงบางส่วน ทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู พบบางอบต.ออกใบอนุญาตเอง โดยไม่มีโรงเชือด 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงได้แจงข้อกฎหมายให้เข้าใจ หากพบอีกเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตจะต้องโดนด้วย เพราะไม่มีอำนาจอนุญาตให้ฆ่าสัตว์เหล่านี้ได้

 

นายอภิชาต ภะวัง นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษหัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์สำนักงานปศุสัตว์อุบลราชธานี นางสาวโสภา คำใสย์ นายสัตวแพทย์ผู้ปฏิบัติการ สังกัดด่านกักกันสัตว์อุบลราชธานี นายเชาวลิตร ฤทธิสุทธิ์ ปศุสัตว์อำเภอนาตาล กับ เจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.อุบลราชธานี

 

ร่วมกันวางแผนเข้าตรวจสอบการชำแหละขายที่ผิดกฎหมาย ตามตลาดนัดชายแดนไทย ลาว ด้านอำเภอเขมราฐ นาตาล และอำเภอโพธิ์ไทร พบมีการชำแหละเนื้อสุกรกับเนื้อวัว และซากสัต์ อาทิ หนังเค็ม กระทำกันโดยไม่ถูกต้อง เป็นการชำแหละเถื่อน มีหลายรายที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบการ เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดเอาไว้ แล้วนำมาฝังลำลายทิ้ง เพื่อตัดปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันกันเข้าตรวจสอบพร้อมกันทั้ง 3 จุด แต่ ที่ ตลาดสดอำเภอเขมราฐ ปรากฏว่าไม่มีเขียงเนื้อเลยสักเขียง ต่างพากันหลบหมด คงเกิดจากการที่ข่าวรั่ว ไปถึงหูพ่อค้าอย่างแน่นอนและ อีกบาง อบต. ตรวจพบใบอนุญาตจำหน่ายเนื้อทั้งสุกรและโค เป็นการออกอนุญาตให้โดยเจ้าหน้าที่ผุ้รับผิดชอบใน อบต. ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำความเข้าใจ พร้อมชี้แนะกฎหมายเกี่ยวกับปศุสัตว์ให้ทราบ เพื่อจะได้ไม่ขัดต่อระเบียบ กฎหมาย

 

ส่วน นางสาวโสภา คำใสย์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการด่านกักกันสัตว์อุบลราชธานี กล่าวว่า เนื้อสัตว์ที่ไม่ถูกต้อง เราต้องยึด จากนั้นก็จะนำมาทำลายด้วยการฆ่าเชื้อแล้วฝังกลบดินเอาไว้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคในสัตว์ต่อไป

 

 

เรื่อง   /   ภาพ   กฤษณะ วิลามาศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ