ข่าว

(คลิป) ประลองฝีมือแรงงานเยาวชนระดับภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา จัดการแข่งขันระดับภาคคัดยอดฝีมือมือสู่สากล ระหว่างวันที่  3-5 กรกฎาคม 2562  ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา และที่บริษัท บุญถาวร สาขาโคราช  ซึ่งจัดการแข่งขันในสาขาปูกระเบื้อง และสาขาก่ออิฐ โดย ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนระดับภาค เข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ ในปี พ.ศ. 2563  ซึ่งจะมีการแข่งขันใน 6 กลุ่มสาขาอาชีพ  จำนวน 25 สาขา นายวิรัช  คันศร  ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพ และการแข่งขันฝีมือช่างแห่งชาติ ครั้งที่ 1  เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2513  ณ ลุมพินีสถาน กรุงเทพฯ และทรงมีพระราชดำรัสในพิธีเปิดงาน โดยทรงกล่าวถึงปัญหาเรื่องช่างฝีมือ ซึ่งต้องปรับปรุงให้มีความประณีต และมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จากพระราชดำรัสของพระองค์ ทรงแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีความห่วงใยต่อกำลังแรงงานของไทย และทรงให้ความสำคัญกับมาตรฐานงานช่างของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

(คลิป) ประลองฝีมือแรงงานเยาวชนระดับภาค

 

 

 

ในช่วงกว่า 49 ปีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติอย่างต่อเนื่องตลอดมา รวม 27 ครั้ง และในปี พ.ศ. 2562 นี้ จะเป็นการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ระดับภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับเยาวชนได้แสดงความสามารถด้านทักษะฝีมือในการประกอบวิชาชีพ ที่ได้ฝึกฝนอบรมมาในแขนงต่างๆ กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นเยาวชนมาจากหลากหลายสังกัด อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในเครือข่าย (ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และนครยก) และเยาวชนผู้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการเป็นต้น

 

 

 

(คลิป) ประลองฝีมือแรงงานเยาวชนระดับภาค

 

 

 

นายสุเมธ โศจิพลกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดการแข่งขันครั้งนี้ แบ่งการแข่งขันเป็น 6  กลุ่มสาขาอาชีพ จำนวนรวม 25 สาขา มีผู้สมัครจำนวน 406 คน ผ่านการคัดกรองเข้าแข่งขัน จำนวน 256 คน  ซึ่งผู้ที่ชนะจะได้รับเงินรางวัลจากการแข่งขันดังนี้ ทีมเยาวชน เหรียญทอง 20,000 บาท เหรียญเงิน12,000 บาท เหรียญทองแดง 6,000 บาท  ประเภทเยาวชนเหรียญทอง10,000 บาท เหรียญเงิน 6,000 บาท เหรียญทองแดง 3,000 บาท  และที่สำคัญคือผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนระดับภาค เข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ ในปี พ.ศ. 2563 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการสาธิตอาชีพของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในเครือข่าย อาทิเช่น การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การสาธิตอาชีพการทำปลาท่องโก๋และสังขยา สาธิตอาชีพการทำเกี๊ยวซ่า สาธิตอาชีพการทำข้าวเหนียวหมูฝอย สาธิตอาชีพการทำน้ำสมุนไพร สาธิตอาชีพการทำเฉาก๊วยโบราณ  สาธิตอาชีพการทำขนมกุยช่ายทอด  สาธิตอาชีพการทำขนมไทย สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าชมการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ระดับภาค สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา กม. 99 ถนนมิตรภาพ  อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ 044 416947

 

 

 

(คลิป) ประลองฝีมือแรงงานเยาวชนระดับภาค

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ