ข่าว

(คลิป) ชวนเที่ยวเมืองยลของดีวิถีพื้นถิ่นของกินพื้นบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนองบัวลำภู - คมข่าวทั่วไทย

 

พ่อเมืองหนองบัวลำภู เปิดบ้านนำสื่อมวลชนยลของดีวิถีพื้นถิ่น ดินแดนอีสาน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี นายสมชาย ชมพูน้อย ผอ.การท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายเกรียงวิทย์ เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู นายสำรวย เกษกุล ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นายแพทย์ศราวุธ สันตินันตะรักษ์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู

 

 

 

และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมเปิดกิจกรรมดังกล่าว ที่บริเวณสนามนเรศวรมหาราช ซึ่งได้มีสื่อมวลชนจาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและส่วนกลางมาร่วมเส้นทางในการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดหนองบัวลำภู ให้เป็นรู้จัก และจะได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวผ่านสื่อมวลชน ในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย พร้อมทั้งนำ ผอ.การท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ เข้ากราบสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนที่จะร่วมปล่อยขบวนรถตู้ ให้กับสื่อมวลชนได้เดินทางไป ท่องเที่ยวศึกษาวิถีชีวิตและของดีเมืองหนองบัวลำภู ตามเส้นทางต่างๆ ทั้งหมด 4 เส้นทาง

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคม ชุมชน และเครือข่ายต่างๆในจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ร่วมกันส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Marketing) ด้วยกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารถิ่น สินค้าชุมชน ตามศักยภาพความพร้อมของแต่ละพื้นที่ โดยนำคณะสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ บล็อกเกอร์ เจ้าของ Facebook Fanpage ชื่อดัง

และผู้แทนบริษัทนำเที่ยวจาก 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน และกรุงเทพมหานคร เดินทางท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดในมิติของ ธรรมชาติ ธรรมะ และวัฒนธรรม จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางธรรมชาติ เที่ยวใกล้ๆไม่ไกลเมืองหนองบัว เส้นทางธรรมะ เที่ยวธรรมะ สุขใจ ไปหนองบัวลำภู เส้นทางวัฒนธรรม ได้แก่ วิถีชุมชน คนหาปลา @ โนนสัง และ แพรพรรณลุ่มภู สู่วิถีชุมชน

 

 

 

โดยสื่อมวลชน จากต่างพื้นที่จะได้สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายในแต่ละมิติ ให้ได้เก็บเกี่ยวข้อมูล บันทึกภาพ และร่วมทำกิจกรรม workshop แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำมาใช้ต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดในวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2562 นอกจากนี้ ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ได้จัดกิจกรรมต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวกว่า 250 คน เข้าร่วมงานเลี้ยงและเรียนรู้สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมอาหารการกิน ที่เป็นของดีเมืองหนองบัวลำภู ให้กับคณะสื่อมวลชน นักท่องเที่ยว ให้ได้ลิ้มรสกับอาหาร พื้นถิ่นของชาวหนองบัวลำภู นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า วันนี้มีความชื่นใจที่เห็นพี่น้องสื่อมวลชนมากันจำนวนมาก

รวมทั้งสื่อมวลชนจากส่วนกลาง สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่รายได้น้อย ต่ำสุดในภาคอีสาน จึงอยากให้หนองบัวลำภูเป็นอีกเมืองที่นักท่องเที่ยวต้องมาปักหมุด มาเที่ยว มาพักให้มากๆ มาสัมผัสความสวยงามและเรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของ คนลุ่มภู ซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้ที่ไหน แม้ว่าจังหวัดหนองบัวลำภูจะเป็นจังหวัดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อปี 2536 แต่ก็มีประวัติยาวนานไม่น้อยกว่า 900 ปี ในอดีตเป็นเมืองโบราณที่ขึ้นต่อกรุงศรีสัตตนาคนหุต (เวียงจันทน์) มีชื่อว่าเมืองหนองบัวลุ่มภู นครเขื่อนขันธ์ กาบแก้วบัวบาน

 

 

 

ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ก็สามารถมาเที่ยวได้ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติก็จะได้พบเจอกับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอลังการอย่าง ถ้ำผาเจาะ ถ้ำเอราวัณ วนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต หรือใครที่ชอบเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน หนองบัวลำภูเราก็โดดเด่นเรื่องวิถีประมงน้ำจืดที่อำเภอโนนสัง ดินแดนสันเขื่อนอุบลรัตน์ หรือชุมชนทอผ้าไหมมัดหมี่และผ้าหมี่ขิดที่เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงอย่างที่หลายคนเคยได้ยินชื่อแพรพรรณลุ่มภู และสิ่งที่อยากได้มากจริงๆก็คือ คำติชม ในสายตาของพี่น้องสื่อมวลชนจากจังหวัดต่างๆ ที่จะได้นำไปเพื่อพัฒนาหนองบัวลำภู ต่อไป

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวคนไหนที่สนใจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีธรรมชาติสวยงาม มีวิถีชีวิตชุมชนที่มีเสน่ห์ อยากให้ลองมาเที่ยวจังหวัดนี้ โดยสามารถเดินทางเชื่อมโยงกับจังหวัดอุดรธานี เลย และขอนแก่น สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินอุดรธานี ใช้เวลาเดินทางเพียง 45 นาทีเท่านั้น หรือ รถโดยสารสายกรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง

"ที่สำคัญช่วงนี้เป็นฤดูฝน ฤดูกาลของความชุ่มฉ่ำ เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามของภูมิทัศน์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อากาศหน้าฝนกำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป และในช่วงที่มีฝนตก ยังจะได้สัมผัสทะเลบนภูพานน้อย ใกล้เมือง บริเวณ ลานชมเมือง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองหนองบัวลำภู เล็กน้อย ซึ่งหนองบัวลำภู ยังมีความงามที่เป็นธรรมชาติอันบริสุทธิ์ไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้มาสัมผัส ได้ตลอดเวลา" ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าว

 

 

 

(คลิป) ชวนเที่ยวเมืองยลของดีวิถีพื้นถิ่นของกินพื้นบ้าน

 

 

 

(คลิป) ชวนเที่ยวเมืองยลของดีวิถีพื้นถิ่นของกินพื้นบ้าน

 

 

 

(คลิป) ชวนเที่ยวเมืองยลของดีวิถีพื้นถิ่นของกินพื้นบ้าน

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ