ข่าว

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ - คมข่าวทั่วไทย

 

                วันที่ 5 ก.ค. 2562 ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายสมศักดิ์ ดิเรกโภค อดีตข้าราชการครู เจ้าของสวนครูศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้เพาะพันธุ์ต้นชวนชม ลักษณะกลีบดอกแปลกมี 7 กลีบ ที่ถือว่าเป็นต้นเดียวในโลกโลกขณะนี้ เล่าถึงความเป็นมาของการประสบผลสำเร็จครั้งนี้ว่า เมื่อก่อนหลังตนเองรับราชการครู ด้วยความรักต้นไม้จึงไปเรียนด้านการเกษตรเพิ่มเติม เพราะความชอบในการปลูกพืช ก่อนตัดสินใจลาออกจากอาชีพครู

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

 

                เนื่องจากสมัยนั้นเห็นเพื่อนครูลาออกกันมาก แล้วไปหาทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะเห็นว่าสมัยนั้นเงินเดือนแค่ 9,000 บาท เลยลาออกไปทำงานที่เมืองนอกกับเขาด้วย ประมาณ 2 ปี พอเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งจึงกลับมาบ้านขายของตามตลาดนัด และต่อมาได้ไปเจอคนขายต้นชวนชมที่ตลาดนัด จึงสนใจเข้าไปพูดคุยแล้วซื้อพันธุ์ชวนชมมาปลูกที่บ้าน และพยายามเรียนรู้ผิดถูกต่อมาเรื่อยๆอยู่ประมาณ 1 ปี จนมาได้รู้จักชวนชมสายพันธุ์ต่างๆ อย่างมากมาย

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

                และเริ่มต้นหันมาปลูกต้นชวนชมได้สักระยะ จึงได้เกิดแนวคิดอยากค้าขายต้นชวนชม จึงได้เกิดแรงบันดาลใจว่าเราจะต้องคิดเพาะพันธุ์ใหม่ๆแปลกๆขึ้นบ้าง และอยากเป็นเจ้าของสายพันธุ์ของตนเอง เพื่อที่จะได้ขายเป็นอาชีพ เลยหันมาเรียนรู้วิธีการผสมพันธุ์ หาสายพันธุ์ต้นแม่แปลกๆมาปลูก ศึกษาแต่ละสายพันธุ์ว่ามีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาให้เป็นสายพันธุ์ของสวนตนเองขึ้น

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

                อย่างเช่นที่สวน ได้เลี้ยงต้นแม่ ซึ่งได้มาจากเจ๊น้อย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ส่งต้นมาให้เป็นแม่พันธุ์ อยู่มาประมาณ 2 ปี ต้นแม่พันธุ์ได้ออกดอก มีดอกชมพูสวยงามมาก จึงได้พิจารณาดูพบว่าต้นแม่พันธุ์ต้นนี้ ได้มีกลีบดอกมากกว่าต้นอื่นๆ บางดอกมี 6 - 8 กลีบ จึงเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก ดีใจอย่างสุดๆ  เพราะกลีบดอกชวนชมทั่วไปจะมีเพียง 5 กลีบ จึงได้ทำการเพาะเมล็ดทดลองขยายพันธุ์ จนได้ต้นลูกที่มีดอกสวยงาม แล้วทุกดอกมีกลีบดอก 7 กลีบทั้งต้น ตนเองจึงได้ตั้งชื่อว่า “7 ธิดา” ชวนชม

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

 

                ซึ่ง “7 ธิดา” เป็นต้นชวนชมที่แปลกและสร้างชื่อเสียงมากที่สุด เป็นสายพันธุ์โซโคทรานั่ม (Thai Socotranum)  ปกติทั่วไปต้นชวนชมทุกสายพันธุ์จะมีกลีบดอกเพียง 5 กลีบ  แต่ “7 ธิดา” ที่สวนเรามีถึง 7 กลีบ สวยงามแปลกไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร ผู้เชี่ยวชาญต่างกล่าวกันว่าเป็นต้นชวนชมหนึ่งเดียวและถือได้ว่าเป็น “หนึ่งเดียวในโลก” ก็ว่าได้ในขณะนี้ และที่สำคัญลำต้นมีความสวยงามตามธรรมชาติโดยไม่ได้ปรับแต่งกิ่งใดๆ จนทำให้เป็นที่สนใจของนักปลูกชวนชมเป็นอย่างมาก ชื่อเสียงโด่งดังไปถึงแดนไกล จนปัจจุบันต้นแม่ 7 ธิดา มีอายุรวมถึง 7 ปี  มีคนเสนอขอซื้อในราคาหลายแสนบาท แต่เราไม่ขาย เนื่องจากเป็นต้นแม่พันธุ์ที่มีหนึ่งเดียวในโลก อยู่ที่ จ.ชัยภูมิเท่านั้น

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

                ต่อมาจึงได้ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะพันธุ์จากเมล็ด แล้วนำไปอนุบาลจนได้ขนาดตามที่ต้องการของตลาดแล้วส่งทางไปรษณีย์ถึงมือลูกค้าอย่างสมบูรณ์ปลอดภัย แรกๆก็มีปัญหาเรื่องการขนส่ง แต่ปัจจุบันได้เรียนรู้วิธีการบรรจุจึงรับรองได้ถึงมือลูกค้าแบบไม่ช้ำ ไม่หักอย่างแน่นนอน ส่วนต้นที่มีขนาดใหญ่ก็จะประสานผู้สั่งซื้อนำเอารถไปส่งถึงที่ เพียงเพิ่มค่าใช้เป็นค่าขนส่งบ้างเล็กน้อยเท่านั้น

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

                ที่ผ่านมาในส่วนของรายได้จากการปลูกต้นชวนชม สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนๆละกว่านับแสน ถือว่ายังเป็นอาชีพที่มีรายได้ดี ปัจจุบันระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อโดยตรงทางเฟซบุ๊ก ส่งรูปต้นและดอกชวนชมให้เห็นกันได้เลย จึงทำให้คนสนใจและสั่งซื้อเป็นจำนวนมากต่อเนื่องในปัจจุบัน

 

 

ชวนชม 7 ธิดา โซโคดอก 7 กลีบ ต้นแรกของโลก

 

 

                ซึ่งหากใครสนใจจะมาชมหรือศึกษาเรียนรู้ “สวนครูศักดิ์” ก็ขอเชิญชวนได้ที่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ 8 ต.บ้านหนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ โทร 0854133766 (สวนชวนชมครูศักดิ์) หรือทางเฟซบุ๊ก  https://www.facebook.com/krusak.chaiyaphum

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ