ข่าว

ชาวนาโคราช เฮ อ่างเก็บน้ำลำฉมวกปล่อยน้ำให้ทำนาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาโคราช เฮ อ่างเก็บน้ำลำฉมวกปล่อยน้ำให้ทำนาแล้ว หลังได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนมูน ทำให้ฝนตกหนักมีน้ำลงอ่างเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

4 กรกฎาคม 2562  จากกรณีที่ประเทศไทยได้รับอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “มูน” (Mun) แล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 19.3 องศาเหนือ  

 

 

ลองจิจูด 109.8.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ชาวนาโคราช เฮ อ่างเก็บน้ำลำฉมวกปล่อยน้ำให้ทำนาแล้ว

 

คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งระหว่างประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีน ในช่วงวันที่ 3-4 ก.ค. 62 ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

 

ชาวนาโคราช เฮ อ่างเก็บน้ำลำฉมวกปล่อยน้ำให้ทำนาแล้ว

 


ล่าสุดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ส่งผลดีทำให้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ตำบลนิคม อำเภอพิมาย ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเป็น 18 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมด 32 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำลำฉมวก จึงได้เปิดประตูปล่อยน้ำลงสู่คลองส่งน้ำ ให้กับเกษตรกรที่ทำนาปลูกข้าวอยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ จำนวน 5 พันไร่ ได้สูบน้ำเข้าที่นาหลังเจอปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน ส่งผลดีกับชาวนาในพื้นที่.
 

 

เรื่อง  / ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ