ข่าว

วอนรัฐบาล ลุงตู่ เดินหน้าคืนโฉนดที่ดินให้ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนากาฬสินธุ์ วอน"พล.อ.ประยุทธ"-"พล.อ.ประวิตร"ขับเคลื่อนโครงการคืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เดินหน้าปราบ นายทุนเงินกู้นอกระบบ

 

4 กรกฏาคม 2562  จากกรณีนายประภาส ยงคะวิสัย ตัวแทนชาวบ้านใน ต.สงเปือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เข้าดูความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตของชาวบ้านสงเปือย ต.สงเปือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์  

 ซึ่งเป็นหนึ่งในประชาชนที่ได้รับโฉนดที่ดินคืนจากนายทุนตามโครงการ“คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม”ของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับผิดชอบและดำเนินการขับเคลื่อน เพื่อพิสูจน์ว่าชาวบ้านได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวจริง หลังจากมีผู้กล่าวหาว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นการจัดฉากและสร้างภาพนั้น

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 นายประภาส ยงคะวิสัย ได้เข้าสอบถามความเป็นอยู่ของครอบครัวนายสนิท ชินคีรี อายุ 57 ปี และนางสาวสาคร ไชยนามน อายุ 48 ปี สองสามีภรรยาที่มีอาชีพเกษตรกรชาวนา อยู่บ้านเลขที่ 124 ม.1 บ้านสงเปือย ต.สงเปือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวที่ได้รับโฉนดที่ดินบ้าน และโฉนดที่นาจากนายทุนเงินกู้นอกระบบกลับคืน ตามโครงการ“คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

 

โดยจากการสอบถามทั้งสองคนยังคงรู้สึกดีใจที่ได้โฉนดกลับคืนมา รวมทั้งได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยให้เป็นธรรมตามกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะมีการจัดตั้งขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวและเดินหน้าการปราบปรามนายทุนเงินกู้นอกระบบนำโฉนดที่ดินจากนายทุนคืนให้กับประชาชนต่อไป

 

วอนรัฐบาล ลุงตู่ เดินหน้าคืนโฉนดที่ดินให้ปชช.

 

นางสาวสาคร ไชยนามน อายุ 48 ปี ชาวบ้านสงเปือย ต.สงเปือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในครอบครัวที่ได้รับโฉนดที่ดินคืน กล่าวว่า ครอบครัวได้นำโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นที่ปลูกบ้านพักอาศัยเนื้อที่ 40 ตารางวา ไปจำนองไว้กับนายทุน 5,000 บาท และนำโฉนดที่นาเนื้อที่ 4 ไร่ ไปจำนองกับนายทุนแห่งเดียวกันจำนวนเงิน 60,000 บาท เพื่อนำมาลงทุนปลูกข้าว ปลูกอ้อย และจ่ายค่าเทอมลูก 3 คน โดยได้จำนำมานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาครอบครัวติดภาระค่าใช้จ่ายในการส่งลูกเรียน อีกทั้งผลผลิตทางการเกษตรก็ไม่ได้ผลขาดทุน จึงทำได้เพียงจ่ายค่าดอกเบี้ยเท่านั้น ส่วนเงินต้นที่ก็ยืมมายังอยู่เหมือนเดิม

 

กระทั่งครอบครัวได้รับการช่วยเหลือโครงการ“คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม”ของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนอกจากจะได้โฉนดที่ดินบ้านและโฉนดที่นาคืนแล้ว ยังได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ และนายทุนในการปรับโครงการหนี้ให้เป็นปัจจุบัน

 

ทั้งการลดเงินต้นและลดดอกเบี้ย จนทำให้เงินที่กู้มาเหลืออยู่ 55,000 บาท ทั้งนี้แม้เงินต้นจะลดลงไม่มาก แต่ครอบครัวก็ดีใจ เพราะได้จ่ายค่าดอกเบี้ยถูกลง อีกทั้งโฉนดที่ดินก็ได้คืนมาอยู่ที่บ้าน การประกอบอาชีพทำนา ปลูกอ้อยก็มีกำลังใจมากขึ้น ซึ่งในฐานะที่เป็นชาวบ้านที่ได้รับประโยชน์อยากเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่นี้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวและเดินหน้านำโฉนดที่ดินคืนสู่ประชาชน เพราะยังคงมีประชาชนที่เดือดเนื้อร้อนใจเฝ้ารอคอยการช่วยเหลืออีกจำวนมาก

 

วอนรัฐบาล ลุงตู่ เดินหน้าคืนโฉนดที่ดินให้ปชช.

 

นายประภาส ยงคะวิสัย ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับโฉนดที่ดินคืน และได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ ทั้งการลดดอกเบี้ย การปรับโครงสร้างนี้ อยากให้พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเดินหน้าและขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวต่อไป เพราะเท่าที่สอบถามชาวบ้านนั้นล้วนแล้วแต่ได้รับประโยชน์ และมีความลำบากจริงๆ อย่างเช่นครอบครัวนี้เดือดร้อนไม่มีเงินจำเป็นต้องนำโฉนดที่บ้านไปจำนองในราคาเพียง 5,000 บาท แต่กลับถูกเอาเปรียบ ซึ่งตนยังขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานเรื่องนี้และให้ทำงานอย่างเต็มที่ เพราะยังมีประชาชนอีกมากที่ยังต้องการความช่วยเหลือ      

       

 

เรื่อง  จักรพงษ์ ระวิวรรณ  / ภาพ  กาฬสินธุ์

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ