ข่าว

"เงาะ"สังคมหวานกรอบอร่อย-ปลอดสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงาะโรงเรียน ปลูกที่อำเภอสังคม หนองคาย สด กรอบ ร่อน หวานอร่อย ปลอดสารเคมี พ่อค้า แม่ค้าแห่ซื้อถึงสวน เกษตรจังหวัดเร่งส่งเสริมการปลูกขณะนี้มีกว่า 300 ไร่


30 มิถุนายน 2562ช่วงนี้ที่สวนศิลป์ถิ่นนาคา บ้านไทยพัฒนา ต.ผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ของ นายบุญมา ชื่นตา อายุ 69 ปี / นางชมชื่น ชื่นตา อายุ 63 ปี เงาะที่ปลูกไว้กว่า 70 ต้นในพื้นที่ 5 ไร่  

 

 

จากพื้นที่สวนทั้งหมดกว่า 40 ไร่ มาตั้งแต่ปี 2545 ได้ให้ผลผลิตพร้อมขาย หลังจากช่วงที่ผ่านมาทุเรียนหมอนทอง อายุ 8 ปีที่ปลูกในสวน จำนวน 13 ต้นได้ให้ผลผลิต มีคนมาจับจองจนหมด เหลือเพียงรุ่นสุดท้ายที่รอให้แก่พร้อมส่งเท่านั้น

 

เงาะที่ปลูกในพื้นที่อำเภอสังคม นั้นจะมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง คือลูกเล็ก ร่อน หวานกรอบอร่อย และน้ำน้อย มีพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนทั้งจากจังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียงคือจังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดอุดรธานี มาซื้อถึงสวน ราคาจำหน่ายหน้าสวนอยู่ที่ 30 บาท/กิโลกรัม เจ้าของสวนตัดส่งไม่ทัน พ่อค้า แม่ค้าก็จะมาตัดเอง ซึ่งเงาะที่อำเภอสังคม จะให้ผลผลิตก่อนเงาะจากภาคตะวันออก และภาคใต้ ประมาณ 1 เดือน ถือเป็นข้อได้เปรียบ ทำให้ได้ราคาดีเนื่องจากยังมีผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อย และอยู่ตรงข้ามกับ สปป.ลาว ที่เป็นตลาดสำคัญ มีกำลังซื้อมาก

 

"เงาะ"สังคมหวานกรอบอร่อย-ปลอดสาร

 

 นายบุญมา ชื่นตา เจ้าของสวนศิลป์ถิ่นนาคา เล่าให้ฟังว่า ในปี 2545 ตนได้นำพันธุ์เงาะมาจากภาคใต้ ราคาต้นละ 16 บาท ส่วนหนึ่งขายให้กับเพื่อนบ้าน ส่วนตนปลูกเองจำนวน 100 ต้น ขณะนี้เหลือรอดอยู่จำนวน 70 กว่าต้น หลังจากปลูกได้ 3 ปีเศษก็เริ่มให้ผลผลิต แต่ยังไม่มาก เนื่องจากต้นยังเล็กอยู่ และให้ผลผลิตเต็มที่ตั้งแต่ 2555 เป็นต้นมา ช่วง 3 ปีแรกที่เงาะให้ผลผลิต

 

ตนจะนำไปส่งขายทั้งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง จนทำให้เป็นที่รู้จักต่อมาพ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านที่รู้และเคยกินเงาะที่สวน ก็จะมาซื้อถึงสวนเลย บางทีตนตัดเก็บให้ไม่ทัน พ่อค้า แม่ค้าก็จะมาตัดเอง ซึ่งเงาะที่สวนของตนปลอดสารเคมี คือใช้น้ำส้มควันไม้ และใช้ปุ๋ยอินทรีย์ โดยได้รับคำแนะนำและการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่เกษตร

 

"เงาะ"สังคมหวานกรอบอร่อย-ปลอดสาร

 

นายเวียน ธรรมสอน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ/หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า เกษตรกรในจังหวัดหนองคาย เกษตรกรได้มีการนำเงาะจากภาคใต้มาปลูกในพื้นที่เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ก็ได้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุน เน้นให้ทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ไม้ผล ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกเงาะในพื้นที่จังหวัดหนองคายแล้วเกือบ 300 ไร่ สามารถให้ผลผลิตแล้วกว่า 200 ไร่

           

 

เรื่อง  กำธร กองสมบัติ /  ภาพ  คมข่าวทั่วไทย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ