ข่าว

"กาชาดโคราช"รับบริจาคอวัยวะและดวงตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กาชาดโคราช"-ชมรมเทคนิคการแพทย์โคราช ออกรับบริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ในจัดงานจิตอาสาเทคนิคการแพทย์ ห่วงใยประชาชน ประจำปี 62  

 

 

30 มิถุนายน 2562   ที่ชั้น 2 โซนอิสตันบูล หน้าร้านซีเอ๊ดบุค ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “จิตอาสา เทคนิคการแพทย์ ห่วงใย ประชาชน” ประจำปี 2562  

 

 

โดยมีนายมโนธัช ภัทรธนัตถ์ ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์โคราช พร้อมด้วย นักเทคนิคการแพทย์จากภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ,โรงพยาบาลต่าง ๆ และประชาชน เข้าร่วม   ซึ่งกิจกรรมภายในงาน มีการรับบริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา การบริการตรวจสุขภาพและบริการตรวจเลือดฟรี 11 รายการ โดยทีมนักสืบสุขภาพจากชมรมเทคนิคการแพทย์โคราช และยังมีนิทรรศการความรู้คู่สุขภาพ   

 

นายมโนธัช ภัทรธนัตถ์ ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์โคราช กล่าวว่า งาน “จิตอาสา เทคนิคการแพทย์ ห่วงใย ประชาชน” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เนื่องในวันเทคนิคการแพทย์ไทย และเป็นการร่วมบำเพ็ญประโยชน์ สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการทำความดีด้วยหัวใจ  

 

"กาชาดโคราช"รับบริจาคอวัยวะและดวงตา

 

ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์งานเทคนิคการแพทย์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ จะถือเอาวันที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ (มหาวิทยาลัยมหิดลในปัจจุบัน) เป็นแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2500  จึงกำหนดให้วันที่ 29 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันเทคนิคการแพทย์ไทย”

 

สำหรับนักเทคนิคการแพทย์ จะมีหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการตรวจทางเทคนิคการแพทย์ภายในห้องปฏิบัติการ  ดำเนินการโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการตรวจ เพื่อวินิจฉัย วิจัย และรายงานผลการตรวจ ติดตามการรักษา การพยากรณ์โรค และการป้องกันโรค เพื่อประเมินภาวะสุขภาพ สำหรับชมรมเทคนิคการแพทย์โคราช ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2553 มีภารกิจหลักเพื่อส่งเสริมความสามัคคีในหมู่นักเทคนิคการแพทย์ ส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นสาธารณกุศลและเผยแพร่วิชาชีพเทคนิคการแพทย์ให้กับประชาชนทั่วไป ปัจจุบันมีสมาชิกในชมรมกว่า 180 คน

 

"กาชาดโคราช"รับบริจาคอวัยวะและดวงตา

 

 


เรื่อง / ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ