ข่าว

พัฒนาดันถ้ำตุ๊ปู่แหล่งท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงราย - คมข่าวทั่วไทย

 

เวลา 10.00 น.วันที่ 26 มิ.ย. 2562  พ.อ.สุวิทย์ วังยาว รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เทศบาล ประชาชนจิตอาสา กองพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ วัดห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย ฯลฯ เข้าแผ้วถางวัชพืชและปรับภูมิทัศน์ที่สถานปฏิบัติธรรมสำนักวิปัสสนาถ้ำตุ๊ปู่ ชุมชนทวิรัตน์ เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย  จ.เชียงราย  หลังจากถูกปล่อยทิ้งร้างเอาไว้นานเนื่องจากอยู่ห่างไกลชุมชนและยังไม่มีความชัดเจนที่หน่วยงานใดจะเข้าไปพัฒนาฟื้นฟู โดยมณฑลทหารบกที่ 37 ได้ระดมกำลังจิตอาสากระจายกันะปรับภูมิทัศน์ให้สามารถพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้

 

 

 

พัฒนาดันถ้ำตุ๊ปู่แหล่งท่องเที่ยว
 

 

 

พัฒนาดันถ้ำตุ๊ปู่แหล่งท่องเที่ยว

 

 

 

นายวันชัย กล่าวว่าสำหรับถ้ำตุ๊ปู่ดังกล่าวอยู่ในการดูแลของพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 และ เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย ซึ่งต่อมาเจ้าคณะภาค 6 ก็ได้มอบหมายให้ทางเทศบาลนครเชียงรายพัฒนา ซึ่งในอนาคตก็จะทำการพัฒนาให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถเดินทางไปเยือนได้ ซึ่งมีภูมิประเทศที่ร่มรื่นติดขุนเขาและหน้าผาอันเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งมีถ้ำบนเขาและอาคารสถานที่ที่มีการก่อสร้างเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วซึ่งก็จะได้สำรวจและศึกษาว่าจะสามารถนำของเดิมที่มีอยู่มาปรับเพื่อพัฒนา โดยจะมุ่งให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชนซึ่งคาดว่าจะได้ประโยชน์อย่างมากเพราะอยู่ไม่ไกลจากเขตชุมชนเมืองเชียงราย

 

 

 

พัฒนาดันถ้ำตุ๊ปู่แหล่งท่องเที่ยว

 

 

 

สำหรับถ้ำตุ๊ปู่อยูใกล้แม่น้ำกกประมาณ 700 เมตร และห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 5-6 กิโลเมตร เดิมเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่แต่ต่อมาเมื่อไม่มีพระสงฆ์ทำให้เสี่ยงต่อการถูกบุกรุกถือครอง เบื้องต้นมีสภาพเป็นสถานที่รกร้าง  ขณะที่ภายในมีการสร้างพระพุทธรูป อาคาร ผลงานปฏิมากรรมบนหน้าผา พระธาตุ  โดยที่ตั้งได้ยาวขนานไปกับหน้าผาประมาณ 700 เมตร มีเนื้อที่รวมประมาณ 58 ไร่

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ