ข่าว

ล้อมจับลอบตัดไม้ประดู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลราชธานี - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 สั่งการให้ นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่ายอดโดม และเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 จังหวัดอุบลราชธานี เดินลาดตระเวนตามแผนป้องกันพิทักษ์ป่ามาถึงบริเวณป่าด้านทิศใต้บ้านแข้ด่อน ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 12 กิโลเมตร ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี   ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย  และในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงภูเมย ป่าเขาสวนตาล และป่าพลาญไหแตก

 

 

 

พบกลุ่มคนประมาณ 6-7 คน กำลังลักลอบตัดไม้ประดู่จึงนำกำลังปิดล้อมแสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหลบหนีอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนี เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามสามารถจับกุมตัวชาวกัมพูชา ได้ 1 คนทราบชื่อนายลูกัมเลียง ฮาวเปียง อายุ 39 ปี อยู่บ้านตึกกระฮอม ตำบลจอมกระสาน อำเภอ จอมกระสาน จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา พร้อมของกลางไม้ประดู่แปรรูป  จำนวน 5 แผ่น/เหลี่ยม  ปริมาตร 0.15 ลบ.ม. และอุปกรณ์การกระทำผิด เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมบาร์และโซ่ จำนวน 1  เครื่อง น้ำมันเบนซิน 2 ลิตร น้ำมันดำ  1 ลิตร ไฟฉาย ชนิดคาดศีรษะ  1 อัน บล็อกหัวเทียน1 อันและ ตะไบหางหนู  1 อัน

จากการสอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า เดินทางมา 7 คน เพื่อลักลอบตัดไม้ในเขตไทย โดยจะนำไปส่งให้กับนายทุนชาวเขมร ได้ค่าจ้างคนละ 3,000 บาท ต่อ 1 เที่ยว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกัน ตัด โค่น หรือทำลายต้นไม้ หรือพฤกษชาติอื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่,ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายโดยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,ร่วมกันแปรรูปไม้ มีไม้หวงห้ามแปรรูป เกิน 0.20 ลบ.ม.ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่.และมีไว้ครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม อันยังมิได้แปรรูปโดย ไม่มีรอยดวงตรา ค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ล้อมจับลอบตัดไม้ประดู่

 

 

 

ล้อมจับลอบตัดไม้ประดู่

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ