ข่าว

ฮือฮา!จอมปลวกเศียรคล้ายพญานาคชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.เลย ที่วัดศรีสุทธาวาส(เลยหลง) พระอารามหลวง ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย มีจอมปลวกขึ้นที่หน้าตักพระพุทธรูปมีเศียรคล้ายพญานาคประชาชนแห่ขอเลขเด็ด

 

25 มิถุนายน 2562  ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายสว่าง  อภัย  (ลุงแวนภูบ่อบิด)  ผู้เป็นจิตอาสาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดเลย  ว่า  ช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้มีฆราวาส ญาติ โยมเข้ามาทำบุญที่วัดศรีสุทธาวาส 

 

 

ได้เข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูป ทำความสะอาด(หลวงพ่อศรีสะอาด)  ภายในวิหารบำรุงราชหิรัณย์ วัดศรีสุทธาวาสฯ   พบว่าที่หน้าตักและพระหัสต์ของพระพุทธรูปมาจอมปลวกขึ้นขนาดกว่า 1 ฟุต ยาว  2 ฟุต และด้านหัวมีคอและเศียรคล้ายกับพญานาค  จึงได้ไปรายงาน พระภัทร ธรรมะสุธี เจ้าอาวาสวัดศรีสุทธาวาส เจ้าคณะจังหวัดเลย(ธรรมยุต) เพื่อทราบ ซึ่งก็ได้รับแนะนำให้ทำพิธีตามประเพณีที่ถูกต้องเพื่ออันเชิญจอมปลวกออกจากพระพุทธรูปดังกล่าว  

 

นายสว่าง อภัย (ลุงแว่นภูบอบิด)  เปิดเผยว่า  ตนมาทำบุญและสักการะพระพุทธรูปที่วัด  ทราบจากญาติโยม  และได้รับมอบหมายจากเจ้าอาวาสให้ดำเนินการแก้ไขเอาจอมปลวกออกจากพระพุทธรูปฯ  ก็จะจัดขึ้นใน 2 วันนี้   ใช้ดอกไม้ ธูปเทียนสิ่งของมาบูชา ถูกต้องตามจารีตประเพณี  พระพุทธรูปนั้นได้นิมนต์มาจากวัดศรีสะอาด  ต.กุดป่อง,แต่ปัจจุบันไม่มีวัดแล้วเป็นตลาดร้านค้าหมด  ซึ่งมีตำนานว่า ที่ตั้งของวิหารนี้มีรูพญานาคเชื่อมต่อไปลงที่สระน้ำรอบวัดศรีสุทธาวาส   มีช่างมาสร้างพระเจดีย์ภายในวัดฯ ตั้งซุ้มพักแรมในวัด  และมีฝ่ายภรรยาของช่างตีงูตาย ที่เป็นบริวารของพญานาค 

 

เมือถึงวันพระจะมีอาการร้อนเนื้อร้อนตัว ดิ้น  ว่าฝันเห็นพญานาคมาต่อว่า”มาตีลูกของข้าทำไม” ช่างจึงมาสร้างศาลเจ้าแม่จุฑามาศไว้ใกล้กับวิหารฯและมาบูชาขอขมาถวายพระนาคปรกด้วย  จนปัจจุบันก็เป็นปกติไม่เจ็บไม่ป่วยแล้ว สำหรับวิหารแห่งนี้สร้างขึ้นปี พ.ศ. 2515  และมาบูรณะปฏิสังขรในปี 2546  โดยตระกูลบำรุงราษฎร์หิรัณย์ ส่วนประชาชนที่ทราบขาวก็มากราบไหว้บูชา บ้างก็ขอเลข ขอหวย ตามความเชื่อของแต่ละคน ทั้ง 449 ทีมีคนมาเขียนไว้ที่หน้าตักพระพุทธรูป และตีกันว่าปีสร้าง 515 และปีบูรณะ 2546  กันไป

 


เรื่อง  บุญชู ศรีไตรภพ  / ภาพ คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ