ข่าว

คุ้มวัดเร่งมือแกะสลักเทียนพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุ้มวัดต่างๆ ในโคราช เร่งมือแกะสลัก รถขบวนแห่เทียนพรรษาคึกคัก เพื่อเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษา สุดยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา

 

23 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายวัดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดทำรถขบวนเทียนพรรษา เพื่อเข้าร่วมเทศกาลวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 ที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2562 นี้

 

โดยเฉพาะที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดโพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้าน ในชุมชนวัดโพธิ์ กำลังช่วยกันหล่อและแกะสลักลวดลายต่างๆ เพื่อประดับตกแต่งรถขบวนเทียนพรรษาของวัดกันอย่างคึกคัก

 

ปีที่แล้วขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์แห่งนี้ เคยสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกมาแล้ว ด้วยการแกะสลักเด็กๆ ทีมหมู่ป่าอคาเดมี่ และปฏิบัติการช่วยเหลือจากหน่วยซีล จนสื่อต่างประเทศประโคมข่าวดังไปทั่วโลก ซึ่งปีนี้ทีมช่างเทียนของวัดโพธิ์ ได้มีการแกะสลักขบวนเทียนพรรษา ที่มีความยาวกว่า 18 เมตร เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ และความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

 

คุ้มวัดเร่งมือแกะสลักเทียนพรรษา

 

ด้านหน้าขบวน จะทำเป็นรูปทรงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ประกบข้างด้วยพยานาค 10 เศียร ด้านซ้ายขบวน เป็นรูปเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ ด้านขวาขบวน เป็นรูปเรือกระบี่ปราบเมืองมาร ด้านบนขบวน เป็นพุทธประวัติ ตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ด้านท้ายขบวน เป็นรูปพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา ซึ่งขณะนี้ได้มีการประดับตกแต่งไปแล้วกว่า 50%

 

สำหรับเทศกาลแห่เทียนพรรษาของ จ.นครราชสีมา มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งคาดว่าจะมีคุ้มวัดต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ส่งขบวนรถแห่เทียนพรรษาเข้าร่วมกว่า 60 ขบวน และมีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ รวมทั้งชาวต่างชาติ เดินทางมาชมกว่า 300,000 คน.

 

คุ้มวัดเร่งมือแกะสลักเทียนพรรษา

 

 

เรื่อง / ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ