ข่าว

ตรวจเข้มตลาดไทยลาวหลังอหิวาห์ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"ตรวจเข้มแม่ค้า-พ่อค้า-ชาวลาวเดินทางเข้ามาตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว ป้องกันโรคอหิวาห์แอฟริการะบาด

 

23 มิถุนายน 2562  ที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ นำโดยนายสัตวแพทย์ฤทธิรงค์ ชาวโพธิ์ สารวัตรกรมปศุสัตว์ / ปศุสัตว์อำเภอรัตนวาปี บูรณาการกับหลายหน่วยงาน  

 

ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองคาย ตรวจเข้มสัมภาระและสินค้า ที่แม่ค้า-พ่อค้า และชาวลาว นำมาขายและนำติดตัวเข้ามาที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว บ้านเปงจาน เน้นการตรวจหาเนื้อสุกร เนื้อหมู และอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อสุกร

 

รวมไปถึงสินค้าต้องห้ามทั้งพันธุ์ไม้ป่า และสัตว์ป่า ซึ่งจากการตรวจเข้มเข้มเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดหลายการ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีการเก็บตัวอย่างเนื้อสุกรที่อยู่ภายในตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว เพื่อนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวไทยและชาวลาวให้ร่วมกันป้องกันโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร ที่กำลังระบาดใน สปป.ลาว ในขณะนี้อีกด้วย ซึ่งล่าสุดอธิบดีกรมปศุสัตว์ออกประกาศห้ามนำสุกร-หมูป่าจาก สปป.ลาวเข้าไทยแล้ว

 

นายสัตวแพทย์ฤทธิรงค์ ชาวโพธิ์ สารวัตรกรมปศุสัตว์ / ปศุสัตว์อำเภอรัตนวาปี กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ได้บูรณาการกัน ตามคำสั่งของกรมปศุสัตว์ ร่วมกับหลายหน่วยงาน ตรวจเข้มการนำเข้าซากสัตว์โดยเฉพาะสุกรเข้ามาในราชอาญาจักร พร้อมประชาสัมพันธ์กระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั้งไทยและลาว ที่เดินทางเข้ามาในราชอาญาจักรไทย ได้รู้ว่าการระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร เป็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของโลก

 

 

 

 

ซึ่งกรมปศุสัตว์ของไทยมีความพยายามป้องกันไม่ให้โรคนี้ระบาดเข้ามาในประเทศไทยเป็นอันขาด โดยมีการบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการร่วมกันป้องกันการระบาด นอกจากตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว บ้านเปงจาน จุดนี้แล้ว ในจุดอื่น ๆ ในจังหวัดหนองคาย ตั้งแต่อำเภอสังคม , บ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอโพนพิสัย ก็มีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มเช่นเดียวกัน

จึงฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนทั้งสองฝั่งไทย-ลาว ให้ร่วมมือในการป้องกันโรคนี้ไม่ให้ระบาดเข้ามาในประเทศไทย แม้ว่าโรคนี้จะระบาดเฉพาะในสุกร ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของการสาธารณสุขของคน แต่กระทบกับเศรษฐกิจ แหล่งอาหาร และการค้าขายของชายแดน ทุกคนจึงต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงสุกร หากพบสุกรป่วยและตายโดยไม่ทราบสาเหตุให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที

                       

นายสัตวแพทย์ฤทธิรงค์ ชาวโพธิ์ สารวัตรกรปศุสัตว์ / ปศุสัตว์อำเภอรัตนวาปี กล่าวในตอนท้าย ว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์เอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมปศุสัตว์จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ เข้ามาบูรณาการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในจังหวัดหนองคาย ทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร เข้ามาระบาดในประเทศไทย.


 


เรื่อง / ภาพ  กำธร กองสมบัติ

 

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ