ข่าว

นักวิจัย มข. ชงตั้งกองทุนช่วยตลาดชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น - คมข่าวทั่วไทย

 

              วันที่ 21 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยร่วมกับกลุ่มวิจัยอยู่ดีมีสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดสัมมนา กำเนิดและพัฒนาการของตลาดสดและผู้ค้ารายย่อยในชนบทอีสาน โดยมีการนำเสนองานวิจัย จากการวิจัย 12 ตลาด ใน 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น อุบลราชธานี สุรินทร์ และนครพนม พบว่า ตลาดสดชุมชนเหล่านี้ มีปัญหาเดียวกันคือ การถูกแย่งลูกค้าจากผู้ค้ารายใหญ่และห้างการค้ารายใหญ่ที่เข้ามาตั้งในพื้นที่ อีกทั้งยังพบว่ามียอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้นักวิจัย ที่ร่วมวิจัยปัญหา มองเห็นความสำคัญของพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องแบกรับภาระและปัญหามายาวนาน เล็งชงนโยบายให้รัฐตั้งกองทุนส่งเสริมสนับสนุน พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยให้มีตัวช่วย

 

 

 

              ศ.สุวิทย์ ธีรศาศวัต หัวหน้าโครงการ กล่าว่า การจัดเวทีสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้ต้องการที่จะเผยแพร่ งานวิจัยที่เกี่ยวกับตลาดสดที่อยู่ในชนบทและผู้ค้ารายย่อยที่อยู่ในชนบท โดยมีการเชิญพ่อค้าแม่ค้าเข้าร่วมสัมมา เพื่อให้เล่าถึงความเป็นมาและปัญหาของการค้าที่เขาประสบอยู่ จากการพูดคุยเบื้องต้นพบว่า 10 ปีที่ผ่านมา ต้องเผชิญปัญหามากมาย ทั้งเรื่องของห้างขนาดใหญ่หรือไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่เข้าไปตั้งในชุมชน และยังมีตลาดนัดที่เข้ามาแย่งลูกค้า ซึ่งกลุ่มที่นักวิจัยศึกษาอยู่คือกลุ่มตลาดสด ซึ่งตลาดนัดคืออีกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาตั้งในพื้นที่แย่งลูกค้าของตลาดสดในชุมชน นอกเหนือจากปัญหาของการแย่งลูกค้าแล้ว ยังมีเรื่องของราคาสินค้าการเกษตรที่ราคาตกต่ำ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของตลาดสดคือเกษตรกร ส่งผลให้สินค้าขายยากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มตัวอย่าง 12 ตลาดสด 4 จังหวัดในอีสาน

 

 

นักวิจัย มข. ชงตั้งกองทุนช่วยตลาดชุมชน

 

 

              โดยหลังจากนี้จะมีการเผยแพร่งานวิจัยออกสู่สาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและภาครัฐรับรู้ถึงปัญหา อีกทั้งเตรียมที่จะชงให้รัฐจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยเหล่านี้ ซึ่งมีแนวทางที่คิดไว้คือ รัฐอาจจะต้องมีการจัดตั้งกองทุน 2 กองทุน คือกองทุนตลาดดีเด่น เช่น หากตลาดสดไหนสะอาด มีที่จอดรถและการจัดโซนสินค้าดี ก็จะมีกองทุนให้กู้ยืมเงิน สิทธิเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนั้น โดยเฉพาะคนที่ขาดเงินทุนหมุนเวียน ได้กู้ในดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งอาจจะปลอดดอกเบี้ย 3 ปี เป็นต้น

              ส่วนอีกหนึ่งกองทุนคือ กองทุนอาหารปลอดภัย ให้กับตลาดที่ขายอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภค เบื้องต้นกองทุนเหล่านี้จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย สามารถดำเนินกิจการไปได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ