ข่าว

"ครูสาว"ปลุกยุคไดโนเสาร์ให้นร.ได้ตื่นตาตื่นใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูสาวสุดทุ่มเท ใช้ช่วงปิดเทอมวาดจิตกรรมฝาผนังคนเดียว ปลุกยุคไดโนเสาร์ ให้นักเรียนได้ตื่นตาตื่นใจ

 

20 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านโนนยอ ต.โนนยอ อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต7 เพื่อพบกับนายณัฐพล  กล้าหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียน  

 

ทั้งนี้หลังทราบมาว่าโรงเรียนดังกล่าวมีครูศิลปะไอเดียเจ๋งเนรมิตฝาผนังอาคารเรียนเป็นสวนไดโนเสาร์ได้อย่างสวยงาม เป็นที่สนใจแก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี นายณัฐพลฯ เล่าว่า ผลงานภาพจิตกรรมฝาผนังสวนไดโนเสาร์ เป็นฝีมือการวาดของ น.ส.รักษ์สุดา  ตุธรรม หรือครูโอ๋ อายุ 24 ปี ตำแหน่งครูผู้ช่วย เป็นครูสอนวิชาศิลปะที่เพิ่งมาบรรจุใหม่ที่่โรงเรียนบ้านโนนยอเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา 


โดยภาพมีความยาว 12 เมตร สูง 4 เมตร เป็นที่สนใจของทั้งเด็กนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ซึ่งถือเป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ครูรักษ์สุดา หรือครูโอ๋ยังได้ทำถนนศิลปะ โดยการวาดภาพลงบนถนนด้านหน้าอาคารเรียนเป็นรูปสัตว์ชนิดต่างๆ ที่มีสีสันสดใส ซึ่งถนนศิลปะนี้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำด้วย โดยนักเรียนช่วยกันระบายสี ซึ่งแต่ละภาพก็จะมีทั้งอักษรภาษาอังกฤษ พยัญชนะไทย ตัวเลข สระในภาษาไทย  อักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านงานศิลปะ ได้ทั้งความสนุกและความรู้ เด็กๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่ดี   

 

"ครูสาว"ปลุกยุคไดโนเสาร์ให้นร.ได้ตื่นตาตื่นใจ

 

นายณัฐพลฯ ยังเล่าต่อว่า โรงเรียนบ้านโนนยอ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 370 คน ครู 25 คน และบุคลากร 3 คน  สำหรับไอเดียดีๆ แบบนี้ถ้าโรงเรียนใดสนใจจะนำไปใช้บ้างก็ยินดี เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่้งกันและกัน ถือเป็นไอเดียที่ดีและมีประโยชน์มากทั้งกับครูและนักเรียน นายณัฐพลฯ กล่าว


ด้าน น.ส.รักษ์สุดา หรือครูโอ๋ เจ้าของผลงานเล่าว่า ตนเองภูมิลำเนาเป็นชาว อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี หลังเรียนจบก็สอบบรรจุได้เป็นครูอย่างที่ตั้งใจไว้ และได้มาบรรจุอยู่ที่โรงเรียนบ้านโนนยอ ต.โนนยอ อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา แห่งนี้ ทำหน้าที่สอนวิชาศิลปะตั้งแต่ชั้น ป.1 - ม. 4  

 

"ครูสาว"ปลุกยุคไดโนเสาร์ให้นร.ได้ตื่นตาตื่นใจ

 

ส่วนแรงบันดาลใจในการวาดภาพจิตกรรมฝาผนังนี้มาจากสมัยที่ตนยังเป็นนักศึกษาอยู่ เคยไปที่พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ ที่ จ.ชลบุรี จึงมีความตั้งในแน่วแน่ว่า ถ้าสอบบรรจุเป็นครูได้ที่ไหน ก็จะไปวาดภาพสวยๆ แบบนี้ให้นักเรียนดูบ้าง เพราะเด็กบางคนคงไม่เคยเห็น พอได้มาอยู่ที่โรงเรียนบ้านโนนยอ ตนจึงอยากวาดภาพสวยๆ อย่างที่ตั้งใจไว้  ให้เด็กๆ ได้ดูและคิดว่าเด็กๆ คงชอบ 

 

"ส่วนที่เลือกเป็นภาพสวนไดโนเสาร์นั้น เพราะจากการสอบถามเด็กส่วนใหญ่อยากเห็นไดโนเสาร์ และอีกอย่างโรงเรียนก็อยู่ไกลจากสวนสัตว์นครราชสีมากว่า 100 กิโลเมตร เด็กหลายคนอาจจะยังไม่มีโอกาสได้ไปดูสัตว์ตัวจริงที่สวนสัตว์ ก็ดูภาพสวยๆ แบบนี้ไปก่อน  ตนรู้สึกดีใจที่ทุกคนที่มาเห็นภาพแล้วชอบ ต้องหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพไว้เกือบทุกคน และกลายเป็นที่เช็คอินของโรงเรียนไปแล้ว ตนรู้สึกดีใจมากที่ทุกคนชื่นชอบ  สำหรับโครงการที่จะทำต่อไปก็คือจะวาดภาพให้กับอาคารอนุบาล และผนังห้องน้ำ  โดยใช้เวลาช่วงหลังเลิกเรียนและวันหยุด เพื่อให้โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียนมากยิ่งขึ้น" ครูโอ๋ กล่าว.

 

 


เรื่อง / ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ